VEC đề xuất phương án bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC vừa có đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.
Theo đánh giá của VEC, việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7/1/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức cho lưu thông 120 km/h
16:47' - 19/02/2016
Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ 20/2, tất cả các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120 km/h.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC thông tin vấn đề phá rào trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
17:55' - 23/10/2015
Công tác vận hành, khai thác, quản lý tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, mà xuất phát điểm từ chính nhận thức của người dân về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Kho bạc Nhà nước Hà Nội hướng tới "Kho bạc số"
16:36' - 20/03/2024
Nhiều khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc sẽ được thực hiện theo phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau và hậu kiểm tiếp tục được Kho bạc Nhà nước Hà Nội tăng cường trong thời gian tới.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vincom Retail trong thập kỷ dưới thời Vingroup
14:38' - 20/03/2024
Trước khi Vingroup thoái vốn khỏi Vincom Retail, doanh nghiệp này đã làm ăn ra sao trong hai thập kỷ dưới trướng của ông lớn này?
-
Hồ sơ doanh nghiệp
OneDegree: Từ thú cưng đến tiền điện tử
10:50' - 16/03/2024
Nhà đồng sáng lập Kwock cho biết bộ phận bảo hiểm tài sản ảo của công ty, OneInfinity, đã có lãi vào quý IV/2023.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
KIDO và cuộc đổ bộ lấn sân mảng mới
10:39' - 09/03/2024
Là doanh nghiệp có tên tuổi lâu năm trong lĩnh vực bánh, kẹo với thị phần cao, nhưng KIDO vẫn tiếp tục lấn sang các mảng kinh doanh mới nhờ những thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) đình đám.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vì sao Costco được yêu thích đến vậy?
10:38' - 02/03/2024
Làm cho các khách hàng, nhân viên thậm chí là nhà đầu tư hài lòng không phải là điều dễ dàng, vậy bí quyết nào đã giúp Costco luôn được yêu thích đến vậy?