Vật xây dựng đón cơ hội trong cách mạng công nghệ 4.0

15:24' - 20/09/2019
BNEWS Ngày 20/9, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo ngành vật liệu xây dựng Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
 Hội thảo với mục đích nâng cao trình độ khoa học công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao năng suất, giảm mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, giảm mức phát thải CO2 trong sản xuất vật liệu xây dựng. Đồng thời, khuyến khích phát triển vật liệu mới, vật liệu xanh thân thiện với môi trường.

Ngành vật liệu xây dựng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ảnh: Thu Hằng/TTXVN/BNEWS
Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, hội thảo nhằm cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý Việt Nam trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng. Mục tiêu là đưa ngành công nghiệp vật liệu xây dựng tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả để hội nhập thành công cùng với các ngành công nghiệp khác trong và ngoài nước.

Theo ông Đinh Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng Tp. Hồ Chí Minh (SACA), ngoài các phương tiện giao thông, các toà nhà cũng chiếm 20-50% yếu tố gây ô nhiễm tại đô thị. Không chỉ liên quan đến môi trường mà công trình xây dựng còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong khi đó, vật liệu xây dựng có thể chuyển hoá thành vật liệu xanh từ thiết kế sản xuất tới thi công lắp đặt.

Ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, có 4 yếu tố quan trọng để hình thành vật liệu xanh là tự nhiên, bền, có thể tái chế và tái sử dụng. Trong số đó, những vật liệu thân thiện môi trường có thể ứng dụng trong các đô thị thông minh là tre, gỗ tái chế, kim loại tái chế, bê đông đúc sẵn.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để phát triển vật liệu xây dựng; đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Trong số đó, một số sản phẩm đã có bước phát triển được ghi nhận như: xi măng, kính xây dựng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sơn... Mặc dù có nhiều cơ hội để phát triển nhưng ngành vật liệu xây dựng vẫn còn những bất cập cần khắc phục.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chỉ rõ, vẫn có những doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, quy mô nhỏ, tiêu hao năng lượng, điện năng lớn, đặc biệt là trong vấn đề cải thiện môi trường vẫn chưa đáp ứng. Nhiều doanh nghiệp chưa khai thác và ứng dụng công nghệ mới trong giai đoạn công nghiệp 4.0 như hiện nay. Do đó thời gian tới, ngành vật liệu xây dựng còn nhiều việc phải làm khi Chính phủ đang thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng thông minh.

Thế giới đang chứng kiến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển bùng nổ của các công nghệ thế hệ mới, mở ra một thời đại phát triển mới của loài người gắn với trí tuệ nhân tạo (AI), cùng với sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số. Cuộc cách mạng này tạo ra cả cơ hội và thách thức to lớn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp; trong đó, có các doanh nghiệp trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục