Vấn đề nhiễm bẩn đường ống dẫn dầu Druzhba đã được xử lý

16:12' - 07/06/2019
BNEWS Vấn đề nhiễm bẩn đường ống dẫn dầu Druzhba thực tế đã được giải quyết, trong vài ngày tới dầu sạch sẽ đến Ba Lan.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết như trên ngày 7/6 khi phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St Peterburg 2019.

Bộ trưởng Novak nêu rõ :"Đến hôm nay, vấn đề nhiễm bẩn đường ống dẫn dầu thực tế đã được giải quyết, hiện chúng tôi đang cung cấp dầu sạch theo đường ống Druzhba đến Hungary, Séc, và vài ngày tới dầu sạch sẽ đến Ba Lan".

Đường ống dẫn dầu Druzhba đảm bảo cung cấp dầu thô cho các nhà máy hóa dầu của Belarus và trung chuyển tới châu Âu qua Belarus, Ba Lan và Ukraine.

Hồi giữa tháng 4, công ty Belneftexim của Belarus thông báo về chất lượng dầu từ Nga qua đường ống Druzhba "xấu đi nhiều".

Sau đó một loạt nước ngừng nhận và tinh luyện dầu của Nga. Nguồn gốc gây ô nhiễm dầu được phát hiện tại đoạn Samara-Unecha.

Tập đoàn Transneft thông báo việc gây ô nhiễm dầu trong đường ống là một hành động cố ý. Cơ quan chức năng của Nga đã khởi tố vụ án hình sự về việc gây ô nhiễm dầu.

Cơ quan điều tra Liên bang Nga cho rằng dầu bẩn bị đưa vào đường ống để che giấu việc ăn cắp dầu.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak và người đồng cấp Belarus Igor Lyasenko đã có cuộc họp thỏa thuận về các biện pháp làm sạch đường ống để dầu sạch có thể bơm đến Ba Lan vào giữa tháng 6.

Việc cung cấp dầu đúng tiêu chuẩn vào Belarus đã được khôi phục vào đầu tháng 5 vừa qua. Dòng dầu thô của Nga sang Slovakia qua đường ống Druzhba cũng đã được khôi phục ngày 22/5.

Druzhba được xem là một trong những đường ống dẫn dầu có quy mô lớn nhất và dài nhất thế giới. Đường ống dẫn dầu này có khả năng cung cấp lên tới 1 triệu thùng/ngày.

Tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba có các nhánh phía Bắc để cung cấp cho Ba Lan và Đức, và phía Nam để cung cấp dầu cho Séc, Hungary và Slovakia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục