Vấn đề di cư: EC lo ngại nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ

14:36' - 30/07/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) với Thổ Nhĩ Kỳ về việc hạn chế dòng người di cư đổ vào “lục địa già” có nguy cơ “đổ vỡ”.
Chủ tịch EC lo ngại nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề người di cư. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Juncker nhấn mạnh “nguy cơ này là rất lớn” và khả năng thành công của thỏa thuận trên là “khá mong manh”. Chủ tịch EC cũng cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gần đây ngụ ý rằng Ankara muốn hủy bỏ thỏa thuận này, đồng thời nhấn mạnh nếu điều đó xảy ra, EU sẽ một lần nữa có thể phải đối mặt với lượng lớn người di cư đổ về châu Âu. 

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận quan trọng trong việc hạn chế dòng người di cư đổ về châu Âu, theo đó người di cư tới EU không đủ điều kiện tị nạn sẽ bị đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, Ankara cũng yêu cầu EU hỗ trợ tài chính và tiếp nhận những người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ theo cơ chế “một đổi một”.

Tuy nhiên, đến nay lại xuất hiện nhiều ý kiến quan ngại rằng thỏa thuận này có thể bị hủy bỏ sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đang cáo buộc EU không giữ đúng cam kết khi mới chỉ chuyển chưa đến 2 tỷ euro, trong tổng số 3 tỷ euro cam kết cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khi đó, EU đang cảnh báo có thể ngừng các cuộc đàm phán về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU nếu chính quyền Ankara khôi phục bản án tử hình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục