Vấn đề Brexit: Tiếp tục vòng đàm phán lần thứ 6

19:02' - 09/11/2017
BNEWS Vòng đàm phán Brexit lần thứ 6 đã bắt đầu vào ngày 9/11 tại Brussels, Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brusels, ngày 9/11, các nhà đàm phán của Anh và châu Âu đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ) để tiến hành cuộc đàm phán lần thứ 6 về việc nước Anh rời khỏi liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit, trong bối cảnh khó có thể đạt được những đột phá mang tính quyết định do quan điểm của 27 nước thành viên EU vốn còn đang rất lo lắng về sự mong manh ngày càng tăng của chính phủ Thủ tướng Anh Theresa May.

Vòng đàm phán lần này chỉ diễn ra trong thời gian hai ngày và dự kiến sẽ kết thúc bằng một cuộc họp báo chung giữa hai trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và trưởng đoàn đàm phán Anh David Davis.

Trước đó, ngày 8/11 tại Brussels, các nước thành viên EU đã thảo luận lần đầu tiên về việc xác định khuôn khổ cho mối quan hệ tương lai với Anh sau khi nước này rời khỏi EU.

Cùng ngày, trên trang Twitter của mình, ông Barnier cảnh báo cần phải có tiến bộ hơn nữa trên 3 vấn đề then chốt bao gồm quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, vấn đề thanh toán "các hóa đơn Brexit " và biên giới tương lai giữa Ireland với tỉnh Bắc Ireland của Anh.

Đồng thời, ông cũng đưa ra một biểu đồ cùng với các yêu cầu của châu Âu được xem như điều kiện để có thể mở ra các cuộc đàm phán về thương mại với London.

Ngoài ra, hai bên vẫn còn chưa đồng thuận về một số điểm liên quan đến việc tất toán các tài khoản mà Anh đã cam kết đối với EU khi mà Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani mới đây khẳng định rằng hóa đơn sẽ ở trong khoảng từ 50 đến 60 tỉ euro.

Theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, nếu không đạt được tiến bộ đầy đủ vào tháng 11 hoặc đầu tháng 12 thì việc kết luận đánh giá sẽ tiếp tục bị trì hoãn sang Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.

Nguồn tin này cũng cho biết EU không cần những bài diễn văn mà cần những cam kết bằng văn bản được đưa ra từ phía Anh đồng thời nhấn mạnh rằng vòng đàm phán thứ 6 cũng sẽ chỉ diễn ra bằng hình thức trao đổi trực tiếp và trong có một ngày rưỡi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo EU diễn ra vào hồi tháng 10 năm nay, lãnh đạo 27 nước thuộc liên minh này đã nhất trí tạm dừng đánh giá đầy đủ các tiến bộ từ phía Anh để chuyển sang giai đoạn tiếp theo dự kiến vào Hội nghị thượng đỉnh tháng 12.

Tuy nhiên, lãnh đạo các nước thành viên EU cũng đạt được đồng thuận trong việc chấp nhận khởi động tiến trình chuẩn bị nội bộ cho cuộc thảo luận trong tương lai về một hiệp định thương mại với London./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục