Vấn đề Brexit: Thời gian đếm ngược cho các hãng hàng không

19:17' - 14/10/2017
BNEWS Các hãng hàng không đang tìm kiếm câu trả lời từ nước Anh về vấn đề cấp phép bay khi thời gian đến ngược còn chưa đến 1 năm cho đến thời điểm các hãng này bắt đầu bán vé trong một thế giới hậu Brexit.
Vấn đề Brexit: Thời gian đếm ngược cho các hãng hàng không. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo kế hoạch, nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019 và chính phủ nước này nhấn mạnh rằng ngành hàng không sẽ được ưu tiên trong các cuộc đàm phán Brexit. Tuy nhiên, tiến trình chậm chạp của quá trình này đang ngày làm tăng khả năng các hãng hàng không phải tiến hành bán vé mà không có sự đảm bảo về một thỏa thuận cho phép các chuyến bay xảy ra.

Các hãng hàng không thường bán vé sớm trước tới 300 ngày, vì vậy họ chỉ còn từ 6-8 tháng để chờ đợi một sự đảm bảo từ London. Đối với ngành hàng không, phương án "rút lui" là không thể xảy ra kể cả trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận nào. Điều này khác với lĩnh vực thương mại, nơi mà Chính phủ Anh sẽ trở về với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hiện các quyền bay đến, bay đi và bay trong khu vực EU, cùng với quyền bay giữa Mỹ và Vương quốc Anh, đang được điều chỉnh bởi các thoả thuận Open Skies của khối EU. Trước đó vào ngày 11/10, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho hay trong trường hợp không có thỏa thuận nào đạt được giữa Anh và EU, hoạt động hàng không giữa hai bên - “trên lý thuyết” - hoàn toàn có thể bị ngừng trệ.

Trước mắt, có một lựa chọn là nước Anh sẽ trở về với các hiệp định song phương cũ từng được sử dụng để quản lý các quyền vận tải hàng không giữa đảo quốc này và các nước khác. Song những hiệp định này đã rất cũ (có từ những năm 1940 - 1950) và vô cùng hạn chế.

Một số hãng hàng không của Vương quốc Anh cho biết họ đã chuẩn bị trước cho nhiều khả năng rủi ro khác nhau, song các hãng cần câu trả lời từ chính phủ để xác định kịch bản nào là cần thiết. Trong khi đó, các hãng bay xuyên lục địa kỳ vọng về một thỏa thuận song phương giữa Anh và Mỹ sẽ được thống nhất trước khi “đảo quốc sương mù” chính thức rời khỏi EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục