Vấn đề Brexit: EU thúc giục Anh sớm giải thích bước đi tiếp theo

22:37' - 19/10/2019
BNEWS Ngày 19/10 Quốc hội Anh bỏ phiếu hoãn quyết định về thỏa thuận Brexit, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc Chính phủ Anh nhanh chóng giải thích những bước đi tiếp theo về Brexit.
Các nghị sĩ tại phiên họp Quốc hội ở London, Anh ngày 19/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi Quốc hội Anh ngày 19/10 bỏ phiếu hoãn quyết định về thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) mới đạt được giữa Thủ tướng Boris Johnson và các lãnh đạo EU, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc Chính phủ Anh nhanh chóng giải thích những bước đi tiếp theo về Brexit.

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của EC Mina Andreeva cho biết Brussels "lưu ý" cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về điều khoản theo đó thỏa thuận Brexit không được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 19/10. Bà kêu gọi Chính phủ Anh thông báo với EU về những biện pháp tiếp theo "càng sớm càng tốt".

Trước đó cùng ngày, với tỷ lệ 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, Quốc hội Anh đã ủng hộ một đề xuất do cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ Oliver Letwin soạn thảo, theo đó không tiến hành bỏ phiếu trong ngày 19/10 về thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Thủ tướng Johnson và các nhà lãnh đạo EU ngày 17/10 vừa qua cho đến khi toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được chính thức thông qua.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Johnson khẳng định vẫn theo đuổi hạn chót Brexit vào ngày 31/10 tới.

Theo luật, nếu Quốc hội Anh không thông qua thỏa thuận Brexit mới trong ngày 19/10, Thủ tướng Johnson sẽ phải đề nghị EU hoãn Brexit đến cuối tháng 1/2020. Tuy nhiên, nếu toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được Quốc hội thông qua, ông Johnson vẫn có thể thực hiện Brexit đúng hạn chót 31/10./.
Xem thêm:

>>Quốc hội Anh bỏ phiếu hoãn quyết định về thỏa thuận Brexit mới

>>Hàng chục nghìn người tuần hành ở London đòi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục