Vấn đề Brexit: Anh công bố kế hoạch hủy bỏ và thay thế luật EU

13:12' - 31/03/2017
BNEWS Anh vừa công bố sách trắng giới thiệu dự luật "Hủy bỏ Lớn" với nhiều kế hoạch khác nhau nhằm hủy bỏ và thay thế các luật lệ của Liên minh châu Âu (EU) bằng luật pháp Anh.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis vừa công bố sách trắng giới thiệu dự luật "Hủy bỏ Lớn" với nhiều kế hoạch khác nhau nhằm hủy bỏ và thay thế các luật lệ của Liên minh châu Âu (EU), bằng luật pháp Anh. Tuy nhiên, ông Davis cũng khẳng định rằng các phán quyết trước đây của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vẫn tiếp tục có hiệu lực ở nước này.

Công bố sách trắng giới thiệu dự luật "Hủy bỏ Lớn" là bước đi đầu tiên mà Anh triển khai nhằm chấm dứt thời kỳ độc tôn của luật pháp EU tại đảo quốc sương mù. Trong sách trắng, Chính phủ Anh nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tạo dựng cơ sở pháp lý vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp và cả các cá nhân trong và sau tiến trình Brexit. Bộ trưởng Davis Davis nhấn mạnh ảnh hưởng của hệ thống luật pháp EU có thể vẫn kéo dài ngay cả khi tiến trình Brexit đã hoàn tất.

Ông David Davis đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của dự luật "Hủy bỏ lớn" bởi một khi Anh hoàn toàn rời khỏi EU, London cần phải có quy định và tiêu chuẩn tương đồng với EU mới có thể tìm kiếm mối quan hệ đối tác mới, sâu rộng và đặc biệt với khối thị trường chung này.

Kế hoạch nói trên liên quan đến hàng loạt vấn đề khác nhau, cần tới nhiều công cụ pháp lý. Vì vậy, các chuyên gia luật cảnh báo rằng Quốc hội Anh có thể sẽ lâm vào tình trạng quá tải khi xem xét dự luật cả thời điểm trước và sau khi Anh rời khỏi EU. Các chuyên gia giải thích rằng Hạ viện Anh khó có thể xem xét thấu đáo toàn bộ các luật lệ mới. Trong khi đó, một số nước châu Âu lo ngại rằng phía Anh sẽ tìm cách điều chỉnh luật lệ và cắt giảm thuế để thu hút doanh nghiệp từ "lục địa già" sau khi hoàn tất tiến trình Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục