Vai trò thống trị của đồng tiền kỹ thuật số trong tương lai

06:30' - 21/11/2019
BNEWS Theo Asher Tan, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của sàn giao dịch kỹ thuật số CoinJar ở Australia, cuộc chiến giành quyền bá chủ thế giới sẽ diễn ra trong lĩnh vực đồng tiền kỹ thuật số.
Biểu tượng của Facebook trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Facebook và tập đoàn Libra đã hướng tới việc “tái phát minh đồng tiền cho thời đại Internet”, trong khi Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua luật mật mã sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020 để tạo điều kiện cho sự ra đời đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nước này. 

Nhật báo The Australian dẫn nhận định của ông Asher Tan rằng cả hai sự kiện trên đều có ý nghĩa tại thời điểm các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và các bên tham gia đang được hưởng lợi từ một hiệu ứng mạng nhằm mang lại sự thống nhất và nhất quán cao hơn cùng với các quy trình được chuẩn hóa.

Không chỉ là công nghệ
Để bảo đảm độ tin cậy và việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các thủ tục truyền thống như nhận dạng khách hàng, bảo đảm tính hợp pháp của tài sản kỹ thuật số và ý thức tuân thủ, các sàn giao dịch và các công ty kinh doanh tiền kỹ thuật số cũng đang dựa vào mức độ tin cậy về mật mã mà không dựa hoàn toàn vào các yếu tố của thế giới thực.
Trong khi đó, ở Australia cũng như trên toàn cầu, việc sử dụng đồng tiền kỹ thuật số cũng đã thay đổi, không còn chỉ giới hạn trong giới yêu thích công nghệ mà đã mở rộng sang giới đầu tư.

Trong khi thành phố Perth có thể không còn là một trung tâm đổi mới tài chính, nhưng trên cùng một nền tảng chuỗi khối (blockchain) Ethereum, vẫn tồn tại Mã thông báo vàng kỹ thuật số Perth Mint Gold (PMGT) theo tiêu chuẩn mã ERC-20. Mã thông báo PMGT này có thể thay cho vàng vật chất được lưu trữ trong kho của Perth Mint - nhà máy tinh luyện vàng lớn nhất của Australia.
Trong một thế giới ngày càng nhỏ lại, sự phức tạp của việc quản lý nhiều loại tiền khác nhau được coi là một vấn đề đương nhiên đối với nhiều người, bên cạnh việc làm gia tăng chi phí và sự không chắc chắn. Các công ty khởi nghiệp đã được trao sứ mệnh giải quyết vấn đề này.

Tập đoàn Libra đã sử dụng mô hình stablecoin (đồng tiền ổn định) như là một cách để thực hiện sứ mệnh kết nối loài người. Tuy nhiên, như đã thấy ở Trung Quốc, sự thúc đẩy sử dụng đồng tiền stablecoin có khả năng vượt ra bên ngoài việc số hóa các dịch vụ tài chính, và chuyển sang lĩnh vực địa chính trị.
Công nghệ không hoàn toàn có tính trung lập như đôi khi chúng ta nghĩ. Trong khi Quốc hội Mỹ cố gắng chấp nhận Libra, rõ ràng các công nghệ đột phá đã mang các giá trị vượt ra ngoài các thông số kỹ thuật. Những chỉ trích về đồng tiền ảo Libra cho đến nay vẫn nhằm vào tư cách của Facebook là một công ty và các giá trị đạo đức của Facebook thay vì nhằm vào chính sản phẩm thực tế này.
Quốc hội Mỹ đã xác định đúng rằng công nghệ có những ảnh hưởng về mặt đạo đức, nhưng việc tấn công Libra hoặc sử dụng pháp luật để chống lại đồng tiền kỹ thuật số chỉ làm yếu đi vị thế của cơ quan lập pháp Mỹ. Đề án stablecoin đã được áp dụng và diễn giải theo nhiều cách khác nhau ở các nước khác nhau. Các ngân hàng trung ương có thể giảm bớt các khía cạnh phân cấp, trong khi vẫn hy vọng đạt được một số hiệu ứng mạng liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số.

Cuộc chiến để giành vị trí độc tôn toàn cầu

Stablecoin là một cách để loại bỏ mâu thuẫn giữa nền kinh tế hiện tại và nền kinh tế kỹ thuật số thuần túy. Không khó hình dung ra những lợi ích của đồng tiền kỹ thuật số được các ứng dụng thanh toán giới thiệu cho người tiêu dùng, đặc biệt là ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi.
Hiện nay, thương mại đã trở nên dễ dàng hơn, nhất là đối với những ai có một chiếc điện thoại thông minh trên tay. Khởi tạo khoản vay kỹ thuật số đã trở thành một thực tế đối với hàng triệu người trước đây không được tiếp cận với tín dụng. Đồng tiền kỹ thuật số là một bước hợp lý tiếp theo để thúc đẩy thực tế này.
Kiva, một nền tảng tài trợ đám đông phi lợi nhuận, đã tham gia Hiệp hội Libra do Facebook thành lập chính là vì nhận thấy tiềm năng giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Lĩnh vực mới này là một hướng đi trong tương lai, là một bước nhảy vọt lớn trong cách suy nghĩ về các khoản thanh toán, không chỉ là một hệ thống thanh toán ngày càng tốt hơn, mà cả Facebook, Trung Quốc và các nước khác cũng đang hướng đến tầm nhìn về một thế giới trong 50-100 năm tới.
Sự lựa chọn công nghệ trong việc thanh toán và mạng giá trị cuối cùng sẽ quyết định cách thức mã hóa niềm tin và quy tắc của những người tham gia. Cuộc chiến để giành vị trí độc tôn toàn cầu trong tương lai chính là về đồng tiền thanh toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục