Ưu đãi thuế cho dầu cọ ở Pháp vấp phải phản đối

15:37' - 16/11/2019
BNEWS Những người phản đối nói rằng việc sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu sinh học sẽ khiến nạn phá rừng ở các nước nhiệt đới gia tăng và góp phần phá hủy môi trường sống của các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Quốc hội Pháp mới đây đã bỏ phiếu loại bỏ các khoản ưu đãi thuế cho việc sử dụng dầu cọ như một nhiên liệu sinh học, chỉ một ngày sau khi phán quyết ủng hộ duy trì ưu đãi thuế dẫn đến những phản đối mạnh mẽ của các nhà hoạt động vì môi trường.
Theo đó, phần lớn các thành viên có mặt tại Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu chống lại đề xuất vốn được Chính phủ “chống lưng” về trì hoãn việc dừng những ưu đãi thuế cho dầu cọ đến năm 2026, cho phép các công ty năng lượng như Total có thêm thời gian để loại bỏ việc sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu sinh học của mình.
Những người phản đối nói rằng việc sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu sinh học sẽ khiến nạn phá rừng ở các nước nhiệt đới gia tăng và góp phần phá hủy môi trường sống của các loài có nguy cơ tuyệt chủng như đười ươi.
Vấn đề này là một phần của các cuộc thảo luận về ngân sách năm 2020 của Pháp, cũng là một nỗ lực khác nhằm lật ngược các điều khoản ngân sách năm 2019 yêu cầu chấm dứt các ưu đãi thuế cho dầu cọ. Loại nhiên liệu này đã được xác định sẽ bị loại khỏi danh sách các nhiên liệu sinh học được cấp phép từ tháng 1/2020.
Total đã cố gắng lật ngược điều khoản trên thông qua việc kiện quyết định của Quốc hội Pháp lên tòa án hiến pháp quốc gia. Công ty này lập luận rằng việc loại bỏ các khoản ưu đãi thuế sẽ gây rủi ro cho nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại La Mede, miền Nam nước Pháp, nơi Total đã đầu tư 300 triệu euro (khoảng 331,6 triệu USD) để chuyển đổi từ một nhà máy lọc dầu thô. Nhà máy mới bắt đầu đi vào vận hành từ tháng Bảy vừa qua.
Total đã cam kết sẽ xử lý không quá 300.000 tấn dầu cọ mỗi năm tại nhà máy lọc dầu La Mede. Họ cũng nói rằng loại dầu cọ họ sử dụng đều sẽ có chứng nhận đảm bảo không có nguồn gốc từ nơi có nạn phá rừng và sẽ giúp giảm ít nhất 50% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, tòa án hiến pháp đã bác bỏ lập luận trên vào tháng 10 vừa qua. Họ nói rằng các nhà lập pháp có tìm hiểu về điều kiện nuôi trồng dầu cọ toàn cầu và đã sử dụng các tiêu chí hợp lý, khách quan để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

>> Thái Lan thông qua ngân sách hỗ trợ nông dân trồng lúa gạo, cọ dầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục