USMCA sẽ tác động đến ngành sữa của Canada

10:49' - 03/10/2018
BNEWS USMCA bị người nông dân nuôi bò sữa ở Quebec phản đối. Trong khuôn khổ USMCA, Mỹ được tiếp cận tới 3,75% thị trường sữa của Canada.

Ngày 2/10, Thủ hiến mới đắc cử ở tỉnh bang Quebec của Canada, ông Francois Legault cho biết ông sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Chrystia Freeland về thỏa thuận thương mại mới mang tên Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản mới nâng cấp của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, phát biểu tại thành phố Quebec, ông Legault khẳng định ông sẽ thảo luận với chính phủ liên bang về thoả thuận thương mại mới USMCA và tìm hiểu những tác động của thoả thuận này đối với người nông dân ở tỉnh bang Quebec.

Trước đó, USMCA bị người nông dân nuôi bò sữa ở Quebec phản đối. Trong khuôn khổ USMCA, Mỹ được tiếp cận tới 3,75% thị trường sữa của Canada.

Đảng Liên minh cho Tương lai Quebec (CAQ) do ông Francois Legault đứng đầu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tỉnh bang hôm 1/10 vừa qua.

Ông Legault cam kết với tất cả người dân Quebec sẽ ưu tiên cho phát triển kinh tế, giáo dục và y tế. Ông cũng chuyển tới toàn bộ người dân Canada lời hứa sẽ xây dựng một tỉnh bang Quebec giàu mạnh hơn trong Canada.

Chiến thắng của đảng CAQ đã đánh dấu lần đầu tiên sau gần nửa thập kỷ một đảng khác ngoài đảng Tự do và đảng người Quebec (PQ) ở tỉnh bang này. Đảng CAQ được thành lập từ năm 2011.

Cuộc bầu cử ở Quebec – “đại bản doanh” của ngành sữa Canada, diễn ra ở thời điểm chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau quyết định mở cửa thị trường sữa của Canada cho Mỹ - một trong những nhượng bộ vào phút chót để cứu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Sau quá trình đàm phán căng thẳng kéo dài hơn một năm, Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA và theo đó Canada nhất trí nới lỏng các biện pháp bảo hộ thị trường sữa và cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Đổi lại, Mỹ sẽ không áp dụng mức thuế quan đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Canada.

Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng sẽ bao gồm các điều khoản về thương mại kỹ thuật số và sở hữu trí tuệ. Theo kế hoạch, lãnh đạo ba nước Mỹ - Mexico - Canada sẽ chính thức ký thỏa thuận này vào cuối tháng 11 trước khi đệ trình lên Quốc hội./.

>>>"Hết cửa" cho Trung Quốc vào thị trường Bắc Mỹ khi USMCA được ký kết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục