Ứng phó với xâm nhập mặn trên toàn quốc

15:08' - 07/02/2020
BNEWS Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành yêu cầu các tỉnh cần tiếp tục chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn trong thời gian tới.
Hạn, mặn đã gây thiệt hại cho nhiều diện tích lúa. Ảnh minh họa: Thế Anh-TTXVN

Tiếp tục theo dõi tình hình cung cấp nước sạch và ứng phó với xâm nhập mặn trên toàn quốc là hai nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại cuộc họp về hiện trạng tài nguyên nước trên toàn quốc và dự báo trong 6 tháng tới do Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước quốc gia tổ chức vào sáng 7/2, tại Hà Nội.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước theo dõi tình hình nguồn nước sông Mã; tình hình hoạt động tại các nhà máy cấp nước sạch; đồng thời, yêu cầu Tổng cục Khí tượng thủy văn tiếp tục phát hiện các vấn đề, thu thập thông tin để mang tính phục vụ sâu hơn, đảm bảo cả tính kỹ thuật và tính thực tiễn.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tỉnh cần tiếp tục chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn trong thời gian tới, cần đánh giá chi tiết hiện trạng nguồn nước của các tỉnh để đưa ra giải pháp phù hợp.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, cho biết: Tính đến đầu tháng 2/2020, có 4/11 lưu vực thiếu nước gồm: sông Mã, sông Hương, sông Vu Gia - Thu Bồn và sông Ba). Từ đầu mùa cạn đến nay, nhiều hồ chứa cũng đã hạn chế việc xả nước hoặc dừng phát điện để có thể tích thêm nước nhằm nâng cao khả năng điều tiết cấp nước cho mùa cạn. Vào đầu mùa cạn trên các lưu vực sông có rất nhiều hồ chứa không đạt mực nước tối thiểu và thiếu hụt dung tích khá lớn.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 12/2019 đến nay, Cục Quản lý tài nguyên nước cũng đã chủ động phối hợp với các địa phương, các chủ hồ để đôn đốc, bàn bạc phương án vận hành, có nhiều địa phương cũng đã chủ động đề xuất điều chỉnh giảm lưu lượng xả trong các tháng mùa cạn hoặc giảm diện tích sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thiếu hụt nguồn nước. Vì vậy, mặc dù lưu lượng đến các hồ chứa là rất nhỏ, nhưng hiện nay các hồ chứa vẫn duy trì được mực nước hoặc nâng dần mực nước để có thể có đủ nguồn nước cho mùa cạn.
Các hồ chứa Cửa Đạt, Bình Điền, Ka Nak, Sê San 4 và Đại Ninh đang thiếu hụt nguồn nước nên Cục đang trình phương án điều chỉnh giảm lưu lượng xả xuống hạ du để bảo đảm đủ nước cấp cho 5-7 tháng còn lại của mùa cạn, ông Châu Trần Vĩnh cho biết thêm.
Tại cuộc họp, ông Tống Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, cho biết: Dự báo lượng nước dưới lòng đất của cả nước vào khoảng 91 tỷ m3/năm (250,7 triệu m3/ngày), trong đó nước nhạt khoảng 69 tỷ m3/năm (189,3 triệu m3/ngày). Trữ lượng nước nhạt đã được cấp phép khai thác là 3,6 tỷ m3/năm (9,9 triệu m3/ngày), có thể khai thác là 22,3 tỷ m3/năm (61,2 triệu m3/ngày).

Tại khu vực khô hạn Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tài nguyên nước dưới đất được dự báo là hơn 38 triệu m3/ngày, trong đó trữ lượng còn có thể khai thác khoảng hơn 13 triệu m3/ngày. Trữ lượng nước dưới đất đang được cấp phép khai thác hơn 2 triệu m3/ngày, tương ứng gần 16% trữ lượng còn có thể khai thác.
Theo ông Tống Ngọc Thanh, trước những biến động về tài nguyên nước và các hệ lụy do khan hiếm, thiếu nước, suy thoái nguồn nước gây ra những năm gần đây, một số giải pháp cấp bách nhằm ứng phó với thực trạng trên đã được Chính phủ ban hành, trong đó có Thông báo số 16/TB-VPCP ngày 14/01/2020 và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22/01/2020; Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng triển khai điều tra, đánh giá hiện trạng tài nguyên nước, lập quy hoạch tài nguyên nước và bảo vệ các nguồn nước dưới đất đối với các vùng kinh tế trọng điểm, các khu đô thị lớn, tập trung dân cư.

Đối với khu vực núi cao, khan hiếm, các khu vực xâm nhập mặn, khó khăn về nguồn nước Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành rà soát, đánh giá mức độ, nhu cầu và khả năng tìm kiếm nguồn nước./.
Xem thêm:

>>Triển khai giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục