Ứng phó với bão số 4: Thái Bình cấm tàu thuyền ra khơi và hoãn các cuộc họp

18:05' - 15/08/2018
BNEWS Các địa phương, các ngành liên quan khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền còn đang hoạt động trên sông, biển về nơi tránh, trú an toàn. Nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 15/8/2018.
Bản đồ đường đi của cơn bão số 4. Ảnh: TTXVN phát

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Bình, do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều và đêm 15/8 đến ngày 17/8 trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa to đến rất to. Lượng mưa các nơi từ 150 - 250 mm.

Vùng biển ngoài khơi huyện Thái Thụy, huyện Tiền Hải ngày 15/8 có mưa dông mạnh, trong cơn dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Bên cạnh đó, hiện nay hồ thủy điện Hòa Bình đang mở 3 cửa xả đáy, mực nước lũ các sông hạ du đang duy trì ở mức cao.

Để chủ động ứng phó với bão số 4, ngày 15/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương đến các địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, cùng bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão và phòng, trừ rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen trên lúa, đặc biệt là ở các huyện Tiền Hải, Kiến Xương và Thái Thụy, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân và bảo vệ sản xuất lúa mùa, cây màu và vùng nuôi thuỷ sản.

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương chỉ đạo thực hiện và tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 4 theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Các địa phương tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống cây cối, nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, các lồng, bè, chòi nuôi trồng thủy hải sản ven sông, ven biển và thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống ngập úng, bảo vệ lúa mùa, cây màu và vùng nuôi thủy sản; tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra theo phương châm "bốn tại chỗ".

Các địa phương, các ngành liên quan khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền còn đang hoạt động trên sông, biển về nơi tránh, trú an toàn. Nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 15/8/2018.

Tuyệt đối không để tàu, thuyền neo, đậu gần các cầu, cống, công trình thuỷ lợi. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền nơi neo đậu. Khẩn trương kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh xá, trường học xung yếu, kiên quyết di chuyển dân đến nơi an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình tăng cường phát tin và chỉ đạo hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở thường xuyên cập nhật, phát tin và tổ chức thông tin lưu động về diễn biến của cơn bão và sự chỉ đạo công tác phòng chống bão của các cấp, các ngành, các địa phương để nhân dân biết, chủ động, kịp thời ứng phó, không có tư tưởng chủ quan, coi nhẹ trong phòng, chống bão số 4. Các lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng chủ động triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh và tổ chức lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu...

Ngay từ sáng 15/8, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống bão. Các đơn vị biên phòng trên địa bàn hai huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải đã sử dụng hệ thống máy thông tin, phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chính quyền địa phương, thông báo vị trí, diễn biến của bão số 4 và hướng dẫn ngư dân không đi vào vùng nguy hiểm.

Tính đến 10 giờ cùng ngày, đã có 1.097 phương tiện với 2.057 lao động đang neo đậu tại các bến trong tỉnh; 78 phương tiện với 382 lao động neo đậu tại các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Khánh Hòa.

Hiện còn, 64 phương tiện với 169 lao động đang hoạt động ven biển trên vùng biển của tỉnh. Tất cả số phương tiện trên đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm.

Thực hiện lệnh cấm tàu thuyền ra khơi theo lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh từ 12 giờ ngày 15/8, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động kêu gọi tàu, thuyền và người lao động trên biển vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục