Ứng dụng nhận diện khuôn mặt tìm lại mái ấm cho hàng nghìn trẻ em Ấn Độ

10:21' - 15/02/2020
BNEWS Một ứng dụng nhận diện khuôn mặt được cảnh sát Ấn Độ triển khai đã giúp hàng nghìn trẻ em thất lạc đoàn tụ với gia đình.
Trẻ em bán hàng rong trên một đường phố ở Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Mỗi năm, tại Ấn Độ lại có hàng chục nghìn trẻ em mất tích và nhiều trẻ em bị các đường dây buôn người đưa đến phục vụ các nhà hàng, cơ sở thủ công mỹ nghệ, lò nung gạch, các nhà máy sản xuất, hoặc ép buộc làm ăn xin...

Người giám sát chiến dịch Chiến dịch Nụ cười (Operation Smile), một chiến dịch ngăn chặn tình trạng lạm dụng lao động trẻ em và tìm trẻ mất tích, Swathi Lakra cho biết trước đây, cảnh sát gặp thách thức lớn khi không biết làm cách nào để tìm lại gia đình cho những em nhỏ được giải cứu và thường phải đưa các em tới các cơ sở tạm trú trong thời gian dài mà chưa tìm được giải pháp tối ưu.

Việc đoàn tụ trẻ thất lạc với gia đình là một nhiệm vụ khó khăn tại Ấn Độ, quốc gia với 1,3 tỷ dân.

Cảnh sát bang Telangana đã phát triển công cụ nhận diện khuôn mặt trong khôn khổ Chiến dịch Nụ cười.

Nhờ ứng dụng này, cảnh sát đã quét hơn 3.000 hồ sơ và giúp hơn một nửa số trẻ em được giải cứu đoàn tụ với gia đình trong tháng Một vừa qua.

Ứng dụng này sử dụng một cơ sở dữ liệu được tập hợp gồm các bức ảnh và đặc điểm nhận dạng của tối đa 80 điểm trên khuôn mặt người để tìm điểm chung và giúp nhiệm vụ tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn ngay cả khi chỉ có những bức ảnh cũ.

Ứng dụng này cho phép khớp khoảng một triệu hồ sơ trong vòng một giây và có cả một công cụ tìm kiếm tên, giúp giảm thiểu các nguy cơ lọt kết quả vì tên của cha mẹ hoặc quê quán bị viết sai chính tả trong các hồ sơ.

Ứng dụng này thường xuyên được cập nhật dữ liệu từ các trại tạm trú dành cho trẻ em được cảnh sát giải cứu.

Công nghệ này từng được cảnh sát Delhi sử dụng thử nghiệm năm 2019 và giúp nhận diện gần 3.000 trẻ mất tích trong vòng vài ngày.

Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt có sử dụng trí tuệ nhân tạo được cho là có thể dẫn tới những nguy cơ bảo mật thông tin.

Luật sư N S Nappinai, một chuyên gia về luật bảo mật thông tin của Tòa án Tối cao Ấn Độ lưu ý dù nhiệm vụ giúp trẻ em thất lạc đoàn tụ với gia đình là quan trọng nhưng khi sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt cần cẩn trọng và chặt chẽ trong khâu lưu trữ dữ liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục