Ứng dụng IoT trong hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa

14:55' - 11/04/2019
BNEWS Tọa đàm về IoT (Mạng lưới vạn vật kết nối internet) vừa diễn ra thu hút đông đảo giới chuyên gia kinh tế, khoa học công nghệ kỹ thuật và khoảng 100 đại biểu là doanh nghiệp các ngành và lĩnh vực.
Ứng dụng IoT trong hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cùng Cộng đồng Mở IoT Việt Nam (IOCV) tổ chức hội thảo "Tọa đàm về IoT (Mạng lưới vạn vật kết nối internet)". Sự kiện thu hút đông đảo giới chuyên gia kinh tế, khoa học công nghệ kỹ thuật và khoảng 100 đại biểu là doanh nghiệp các ngành và lĩnh vực.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua sáng tạo và đổi mới công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0" do VCCI thực hiện.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về tiềm năng của IoT và sớm có các định hướng triển khai ứng dụng trong thực tiễn; đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu suất làm việc, từ đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng là cơ hội để giới thiệu ra thị trường các dự án IoT trong nông nghiệp, quan trắc môi trường, đô thị thông minh, sản xuất thông minh cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế đang hướng tới thời kỳ đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Ông Phòng cũng nhấn mạnh, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hứa hẹn mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều cơ hội mới. Cuộc cách mạng này cũng có tác động mạnh mẽ tới các ngành, lĩnh vực như sản xuất, tự động hóa, nông nghiệp, giao thông, tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế... Từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo, sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn và hợp lý hơn với người tiêu dùng.
Cũng tại hội thảo, ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề cập tới nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của IoT tại các cơ quan quản lý Nhà nước, đem lại những giá trị to lớn giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tài chính cho nhiều đơn vị; nhất là trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, củng cố hệ thống cơ sở dữ liệu để kiểm tra, kiểm soát doanh nghiệp được chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn.
Trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp tham gia đã giới thiệu nhiều ứng dụng IoT trong các trang trại nông nghiệp của Delco, Công ty D&L trình diễn giải pháp theo dõi ô nhiễm không khí tại Việt Nam - PamAir, Công ty VTC Digicom giới thiểu về giải pháp báo khói iProtect và Công ty Advantech Vietnam giới thiệu dịch vụ IoT trong sản xuất thông minh với nền tàng Advantech Wise-PaaS./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục