Ứng dụng công nghệ viễn thám cho bảo hiểm nông nghiệp

11:59' - 12/11/2019
BNEWS Khởi động dự án “Hệ thống thông tin viễn thám và bảo hiểm nông nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi” – giai đoạn 3 (RIICE 3).
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Sáng 12/11, tại Hà Nội, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức hội thảo khởi động dự án “Hệ thống thông tin viễn thám và bảo hiểm nông nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi” – giai đoạn 3 (RIICE 3).
Giai đoạn 3 dự án RIICE sẽ tập trung vào tích hợp hoàn toàn công nghệ RIICE vào hệ thống theo dõi và quản lý rủi ro thiên tai và hỗ trợ chương trình bảo hiểm lúa của Chính phủ. Hợp phần 1 của dự án sẽ giúp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích hợp thành công và bền vững công nghệ tân tiến vào hệ thống theo dõi lúa trên tất cả các mặt kỹ thuật, thể chế và tài chính. Dự án cũng tính đến phương án thương mại hóa, tức là thu một phần phí dịch cung cấp số liệu để qua đó giảm bớt chi ngân sách.
Trong hợp phần 2, RIICE xử lý và cung cấp số liệu năng suất lúa cấp xã nhằm hỗ trợ chương trình bảo hiểm lúa tại 7 tỉnh theo quy định trong Quyết định 22/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp.
GS.TS Võ Quang Minh, Trưởng bộ môn GIS/Viễn Thám/Khoa học, Trường đại học Cần Thơ đánh giá, những nghiên cứu của dự án có thể ứng dụng vào thực tế. Thời gian qua dự án đã mô phỏng được năng suất lúa dựa trên các điều kiện về thủy văn, khí hậu, điều kiện canh tác…; ứng dụng công nghệ viễn thám để đánh giá hiện trạng sản xuất lúa. Với kết quả trên có thể đánh giá được năng suất lúa các vùng. Từ kết quả đó, giai đoạn 2 ứng dụng thêm ở một số địa phương.
"Giai đoạn 2 đã bắt đầu áp dụng vào thực tế, các kết quả kiểm tra và ảnh viễn thám cho thấy có sự tương thích lẫn nhau trong năng suất, sản lượng. Đây là nền tảng cho bảo hiểm nông nghiệp. Tuy nhiên, việc đưa bảo hiểm nông nghiệp vào áp dụng nhưng còn gặp khó khăn do sự phối hợp giữa người dân với công ty. Hiện các bên vẫn gặp khó khăn trong việc xác định ngưỡng bảo hiểm do khó xác định các yếu tố tác động như thiên tai, dịch hại, canh tác… Hi vọng trong giai đoạn 3 sẽ đưa được các kết quả trên vào bảo hiểm.", ông Võ Quang Minh cho hay.
Ứng dụng công nghệ viễn thám trong theo dõi sản xuất lúa. Ảnh minh họa: Thanh Hòa - TTXVN 
Theo ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, ngành được giao nhiệm vụ thực hiện thành công chương trình bảo hiểm nông nghiệp. Các công ty bảo hiểm đòi hỏi rất nhiều số liệu. Dự án RIICE đã hỗ trợ khắc phục những hạn chế trong vấn đề này và cũng mở ra một cơ hội để nhân rộng chương trình của Chính phủ.
Phát biểu tại hội thảo, ông Reymond Marcel, Giám đốc bộ phận phát triển của Thụy sĩ tại Việt Nam đánh giá cao những thành công đã đạt được trong 2 giai đoạn trước đây của dự án. Các đối tác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; trong đó, Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp (NIAPP) và Đại học Cần thơ (CTU) đã thể hiện quyết tâm cao và nỗ lực thực hiện dự án.
Trên cơ sở các kết quả đạt được, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) thống nhất tiếp tục thực hiện giai đoạn 3 nhằm phát huy tối đa các kết quả đó và đảm bảo sự phát triển bền vững của dự án.
Dự án RIICE 3 do Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy sĩ (SDC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 443.658 CHF (tương đương trên 10 tỷ đồng).
RIICE đang được Sarmap là một công ty ở Thụy Sỹ hỗ trợ kỹ thuật về xử lý dữ liệu vệ tinh và IRRI (Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế có trụ sở tại Philippines) hỗ trợ kỹ thuật về dự báo năng suất lúa. Ngoài ra, Công ty tái bảo hiểm Swisss Re (Thụy Sỹ) cũng đóng góp kinh nghiệm về bảo hiểm nông nghiệp vào quá trình thực hiện dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục