Ukraine tuyên bố quốc tang tưởng nhớ nạn nhân vụ rơi máy bay ở Iran

20:50' - 09/01/2020
BNEWS Ngày 9/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố một ngày quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) tại Iran hôm 8/1 khiến 176 người thiệt mạng.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran (Iran), ở ngoại ô thủ đô Kiev ngày 9/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hôm 8/1, ông Zelensky đã phải rút ngắn chuyến thăm Oman và trở về Ukraine sau tai nạn kể trên. Đây là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên xảy ra với hãng hàng không lớn nhất Ukraine.

Chia sẻ trên video trên trang Facebook chính thức, ông Zelensky khẳng định ưu tiên của chính phủ nước này là tìm ra những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này. Khoảng 45 quan chức và chuyên gia an ninh Ukraine đã tới Tehran trong sáng 9/1 để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Nhóm chuyên gia này sẽ tham gia xác định danh tính các nạn nhân để phục vụ việc đưa các thi thể nạn nhân về nước. 

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danylov cho biết quốc gia này đang xem xét 4 giả thuyết về nguyên nhân vụ rơi máy bay gồm do tấn công bằng tên lửa, do va chạm, do nổ động cơ hoặc khủng bố. Quan chức này cho biết các nhà điều tra của Ukraine tại Iran muốn tìm kiếm thêm chứng cứ tại hiện trường vụ rơi máy bay. 

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine. Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay xấu số trên đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu sân bay Imam Khomeini ở Tehran, khoảng 3 phút sau khi cất cánh từ sân bay này trong sáng 8/1.

Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng. Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người thiệt mạng có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh. 

Chiếc máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq. Đây là hành động đáp trả của Iran sau khi Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong một cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq ngày 3/1.

Hiện chưa có bằng chứng về mối liên quan giữa việc Iran phóng tên lửa và vụ rơi máy bay Boeing 737-800. Tối 8/1, Cơ quan hàng không dân dụng Iran công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy chiếc máy bay xấu số đã gặp vấn đề kỹ thuật ngay sau khi cất cánh. Báo cáo cũng khẳng định máy bay đã bốc cháy trước khi rơi./.

>>> Thông tin điều tra sơ bộ vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục