Uber "chốt" thương vụ 3,1 tỷ USD với đối thủ Careem

15:53' - 26/03/2019
BNEWS Công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hàng đầu thế giới Uber đã đồng ý mua lại hãng đối thủ Careem tại Trung Đông với giá 3,1 tỷ USD, khép lại tiến trình thương lượng kéo dài hơn chín tháng.
Biển hiệu Uber tại văn phòng của công ty này ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là chiến thắng quan trọng của Uber sau khi công ty này đã bán lại nhiều mảng kinh doanh ở Trung Quốc, Nga và Đông Nam Á cho các đối thủ do bị thua lỗ nặng.
Cụ thể, Uber nhất trí trả cho Careem 1,4 tỷ USD tiền mặt và 1,7 tỷ USD còn lại sẽ có thể chuyển thành cổ phiếu của Uber với giá 55 USD/cổ phiếu khi Uber tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng dự kiến vào tháng 4/2019. Giới chuyên gia kinh tế nhận định đợt phát hành này có thể đẩy giá trị thị trường của Uber lên 100 tỷ USD.
Theo thương vụ này, Careem sẽ trở thành chi nhánh thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của Uber, trong khi thương hiệu và ứng dụng Careem vẫn được giữ nguyên, ít nhất trong thời gian đầu. Các nhà đồng sáng lập Careem là Mudassir Sheikha, Magnus Olsson và Abdulla Elyas vẫn làm việc cho Careem. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Careem sẽ được cải tổ, với ba vị trí thuộc đại diện của Uber và hai vị trí thuộc Careem.
Được thành lập năm 2012, Careem, có trụ sở tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hiện có hơn một triệu tài xế và 30 triệu người dùng tại 90 thành phố trên khắp thế giới. Việc thâu tóm Careem có thể không mang lại cho Uber lợi nhuận như mong muốn, nhưng có thể giúp Uber có được thị phần lớn trên thị trường Trung Đông.
Giám đốc điều hành (CEO) Uber, Dara Khosrowshahi, gần đây cho biết công ty này có kế hoạch tiếp tục mở rộng dịch vụ tại thị trường Ai Cập. Uber coi Ai Cập là đầu mối dịch vụ tại thị trường Trung Đông, khi công ty này đã đầu tư 100 triệu USD để xây dựng các trung tâm dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tại châu Phi và Trung Đông.

Bên cạnh đó, Uber cũng tạo cơ hội việc làm cho 200.000 người dân Ai Cập, đồng thời đem lại một phương thức di chuyển dễ dàng và giá cả phải chăng cho hàng triệu người dân nước này.
Hai công ty cho biết, thương vụ trên dự kiến sẽ được hoàn tất vào quý I/2020 và còn cần sự thông qua của các nhà chức trách như các quan chức chống độc quyền ở các nước mà Careem có hoạt động./.

>> Uber đặt mục tiêu trở thành “Amazon của ngành giao thông”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục