UAE khiếu nại Qatar lên WTO

20:40' - 29/01/2019
BNEWS Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đệ đơn khiếu nại lên WTO sau khi Qatar ban hành lệnh cấm hàng hóa có nguồn gốc từ UAE.

Ngày 29/1, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi Qatar ban hành lệnh cấm hàng hóa có nguồn gốc từ UAE, khiến mối quan hệ vốn không "xuôi chèo mát mái" giữa hai quốc gia láng giềng ở vùng Vịnh thêm căng thẳng.

Theo một thông báo chính thức được hãng thông tấn nhà nước WAM công bố, UAE đã cáo buộc Qatar "vi phạm trắng trợn" các quy tắc, luật lệ của WTO, sau khi Doha khiếu nại lên WTO nhằm phản đối các hoạt động tẩy chay thương mại của UAE, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập từ tháng 6/2017.

Hồi tháng 5 năm ngoái, nhà chức trách Qatar yêu cầu các cửa hàng ở nước này loại bỏ các mặt hàng có nguồn gốc từ 4 nước trên.

Ngoài ra, Qatar cũng chủ trương ngăn chặn các mặt hàng nhập khẩu từ các nước trên thông qua nước thứ ba với lập luận đây là biện pháp nhằm "đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng" và chính sách thương mại này phù hợp với tất cả các thỏa thuận song phương và đa phương.

Căng thẳng ngoại giao đã kéo dài suốt 14 tháng qua kể từ tháng 6/2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị.

Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này.

Doha luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar.

Trước cuộc khủng hoảng ngoại giao này, Qatar - quốc gia vốn dựa vào nguồn thực phẩm nhập khẩu từ các nước láng giềng ở vùng Vịnh - đã phải tìm cách nhập khẩu các mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Iran. Nhiều hàng hóa nhập khẩu đã vào nước này qua cảng của Kuwait và Oman./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục