Tỷ phú Brazil bị kết án 30 năm tù giam vì tội hối lộ và rửa tiền

12:34' - 04/07/2018
BNEWS Từng là người giàu nhất Brazil, tỷ phú Eike Batista có thể phải trải qua quãng đời còn lại trong tù giam theo phán quyết ngày 3/7 của một tòa ở Rio de Janeiro vì tội danh đưa hối lộ và rửa tiền.
Tỷ phú Eike Batista có thể phải trải qua quãng đời còn lại trong tù giam theo phán quyết ngày 3/7. Ảnh: EPA

Theo phán quyết của tòa án, tỷ phú 61 tuổi này bị kết án 30 tù giam vì tội đưa hối lộ và rửa tiền liên quan đến vụ bê bối của Tập đoàn dầu quốc gia Petronas.

Trong vụ án hình sự này, cơ quan điều tra phát hiện Batista đã hối lộ 16,5 triệu USD cho cựu Thị trưởng Rio, ông Sergio Cabral thông qua một dự án đấu thầu "ma" mua bán 1 mỏ vàng.

Hiện Cabral đang thụ án hơn 100 năm tù giam với 5 tội danh tham nhũng. Các luật sư của Batista cho biết họ sẽ kháng cáo.

Batista đã bị bắt vào tháng 1/2017, song được tại ngoại và chịu sự quản thúc tại gia 3 tháng sau đó.

Với khối lượng tài sản gia tăng nhờ lợi nhuận từ các dự án đầu tư mỏ và dầu khí vào năm 2012, Batista đã trở thành người giàu thứ 7 trên thế giới theo bình chọn của Tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, khối lượng tài sản của tỷ phú này đã nhanh chóng "bốc hơi" 30 tỷ USD do thị trường nhà đất sụt giảm và sau đó ông trở thành đối tượng bị điều tra trong chiến dịch "Car Wash" phanh phui một loạt bê bối tham nhũng của các quan chức Brazil liên quan đến Petronas./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục