Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ Latinh và Caribe cao nhất trong thập kỷ qua

08:16' - 19/09/2019
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe ghi nhận mức 8%, cao nhất trong một thập kỷ qua.

Ngày 18/9, Văn phòng Điều phối Phát triển của Liên hợp quốc (UNDCO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe ghi nhận mức 8%, cao nhất trong một thập kỷ qua, đồng thời dự báo con số này có thể tiếp tục gia tăng.

Bên cạnh một số yếu tố khác, cảnh báo trên được đưa ra trên cơ sở dự báo của Ủy ban Kinh tế châu Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) rằng tăng trưởng kinh tế khu vực trong năm 2019 chỉ đạt 0,5%, thấp hơn mức 0,9% năm 2018.

Đây được xem là mức tăng trưởng khiêm tốn và ít ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp lần đầu tiên của các Điều phối viên thường trú của LHQ và ILO tại Lima (Peru), Giám đốc khu vực của UNDCO Christian Salazar cho biết, các đối tượng thất nghiệp nhiều nhất là người trẻ tuổi, cao gấp 3 lần người lớn tuổi.

Ngoài ra, quan chức LHQ cũng cảnh báo, khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe đang trải qua một giai đoạn phức tạp.

Theo quan chức này, với triển vọng kinh tế nói trên, thì khó có thể giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp, với khoảng 140 triệu người, gây ảnh hưởng tới 50% người lao động trong khu vực.

Về phần mình, Phó Tổng giám đốc Chương trình nước ngoài và liên minh của ILO, Moussa Omarou, kêu gọi ủng hộ quyền có việc làm hợp pháp của người dân.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối phó với những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, gia tăng dân số cũng như sự phát triển của các ngành công nghệ, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, lao động bất hợp pháp, bất bình đẳng, tình trạng sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng ép đang là những thách thức hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục