Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm

07:38' - 05/10/2019
BNEWS Bộ Thương mại và Bộ Lao động Mỹ đồng loạt công bố báo cáo về tình hình kinh tế nước này trong tháng 8 vừa qua.
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ thấp nhất trong nửa thế kỷ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4/10, Bộ Thương mại và Bộ Lao động Mỹ đồng loạt công bố báo cáo về tình hình kinh tế nước này trong tháng 8 vừa qua, theo đó cho biết thâm hụt thương mại của nền kinh tế số 1 thế giới tiếp tục nới rộng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm qua.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, việc đồng USD tăng giá đã hỗ trợ các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu như điện thoại di động, các thiết bị bán dẫn và công nghiệp.

Chính điều này đã khiến thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 8 đã tăng 1,6%, lên tới 54,9 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với tháng trước đó. Như vậy, mức thâm hụt thương mại của Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trên nhận định thâm hụt thương mại tăng so với dự kiến có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III/2019 của Mỹ, trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại có thể làm suy yếu hoạt động xuất khẩu cho đến cuối năm nay.

Báo cáo cũng ghi nhận giao thương hàng hóa giữa Mỹ và các đối tác như Trung Quốc, Mexico và Liên minh châu Âu trong tháng 8 sụt giảm mạnh. 

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng xu hướng chung trong năm 2019 là Mỹ tăng nhập khẩu từ Mexico, trong khi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giảm dần.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico tăng 30,6%, trong khi con số thâm hụt với Trung Quốc giảm 11,7%.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 8 giảm còn 3,5% - tương ứng với mức ghi nhận hồi tháng 12/1969. Cụ thể, số người có việc làm tăng gần 40.000 lên 168.000 việc làm.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ rõ số liệu kinh tế nêu trên đã phần nào phản ánh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đối tác đã ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và dự báo thị trường việc làm sẽ chậm lại trong vài tháng tới.

Đáng lo ngại là lực lượng tham gia lao động sản xuất tiếp tục giảm lần thứ 2 trong năm, lương theo giờ của người lao động giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục