Tuyên y án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong nhóm đốt kho xe, đặt bom sân bay Tân Sơn Nhất

15:54' - 05/06/2018
BNEWS Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong nhóm đốt kho xe, đặt bom sân bay Tân Sơn Nhất.
 Bị cáo thực hiện vụ đốt kho xe cảnh sát Nguyễn Đức Sinh tại phiên tòa phúc thẩm ngày 4/6/2018. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, ngày 5/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 14 bị cáo có kháng cáo trong vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 84, Bộ Luật Hình sự năm 1999.
Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm, trong vụ án này, các bị cáo là những người trẻ, nhận thức hạn chế, không có công việc ổn định, bị các thế lực xấu lôi kéo vào đường dây phản động.

Trích xuất trao đổi của các bị cáo trên mạng xã hội Facebook thường xuyên có những nội dung xuyên tạc, nói xấu chế độ, kích động biểu tình, khủng bố giết người. Tại phiên tòa phúc thẩm, một số bị cáo vẫn quanh co, chối tội.

Tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng đã có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trong vụ án này chưa có thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo.

Bản sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo mức án từ 5 – 16 năm tù là đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên bác kháng cáo của 14 bị cáo, tuyên phạt các bị cáo y án sơ thẩm.

Bị cáo Đặng Hoàng Thiện (áo cam), người chủ mưu và chế tạo bom xăng đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đã bị các đối tượng Đào Minh Quân, Phạm Lisa và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước lợi dụng, lôi kéo, kích động tham gia vào tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền xuyên tạc trên mạng xã hội, tham gia biểu tình, tuyển dụng thành viên, chế tạo vũ khí…

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia, xâm phạm vào tài sản, sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung đối với các đối tượng khủng bố, xâm phạm đến an ninh quốc gia.
Các bị cáo không đưa ra được chứng cứ chứng minh những lập luận của mình tại phiên tòa phúc thẩm. Từ đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với 14 bị cáo./.

>>> Xét xử Nhóm khủng bố đặt bom xăng ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục