Tuyên án vụ dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để chiếm tiền của ngân hàng.

21:27' - 24/08/2018
BNEWS Sau 2 ngày xét xử, chiều 24/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án 3 bị cáo trong vụ án dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 204 tỷ đồng của một loạt ngân hàng.

Cụ thể, Tòa đã tuyên án phạt 3 bị cáo: Lê Quốc Dương (sinh năm 1971, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Inox Châu Âu) lĩnh án tù chung thân, Trần Thị Nhung (sinh năm 1975, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Châu Âu) bị phạt 6 năm tù, Trần Thị Kim Dung (sinh năm 1973, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Lân) bị phạt 5 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, quá trình kinh doanh, Lê Quốc Dương đã làm hồ sơ vay vốn tại 5 ngân hàng: SeABank, PGBank, Techcombank, NaviBank và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt theo hình thức cấp hạn mức tín dụng. Tài sản thế chấp là nhà xưởng, phương tiện, máy móc, hàng hóa Inox nguyên liệu cuộn và Inox thành phẩm là hàng tồn kho luân chuyển, hình thành từ vốn vay.
Do kinh doanh thua lỗ, không hiệu quả nên Lê Quốc Dương đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn của các ngân hàng để chiếm đoạt. Cụ thể, Lê Quốc Dương đã thành lập các công ty khác và nhờ người thân đứng tên làm giám đốc – đại diện theo pháp luật, trong đó có Trần Thị Kim Dung và Trần Thị Nhung. Sau đó, Dương lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa giữa các công ty này để làm hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng, tài sản đảm bảo là Inox được mua từ nguồn vốn vay.
Khối lượng hàng hóa Inox thế chấp cho các ngân hàng là hơn 5.400 tấn, nhưng thực tế trong kho chỉ có 632 tấn. Để che giấu việc thiếu hụt hàng hóa, Dương đã làm các cuộn Inox giả để vào kho nhằm đối phó khi các ngân hàng đi kiểm tra. Dương đã sử dụng các thanh sắt chữ V, các tấm tôn, Inox phế liệu và một số nguyên liệu khác để sản xuất các cuộn Inox giả. Về cơ bản, Dương dùng thanh sắt chữ V để cuộn thành hình trụ tròn rồi đổ bê tông, đổ cát hoặc không cho gì vào bên trong, bên ngoài dùng một lớp Inox bọc tạo hình giống như thật.
Cơ quan tố tụng xác định, trong vòng 6 tháng (từ tháng 6/2012 - 12/2012), bị cáo Dương làm giả 930 cuộn Inox. Trong đó, Dương lấy 532 cuộn Inox giả đưa về kho Công ty dùng để thế chấp cho các ngân hàng.
Do việc giải ngân theo khế ước của các ngân hàng không cùng thời điểm nên để tránh sự phát hiện của cán bộ ngân hàng về việc thiếu khối lượng Inox khi kiểm tra tài sản bảo đảm, Lê Quốc Dương đã dồn các cuộn Inox thật và Inox giả đã dùng thế chấp cho các ngân hàng khác vẫn để cùng trong kho nhưng khác vị trí cho đủ số lượng. Sau khi kiểm tra xong, Lê Quốc Dương lại sử dụng các cuộn Inox thật và Inox giả (đã được thế chấp và được kiểm tra) làm tài sản bảo đảm cho các ngân hàng khác. Thực chất, một tài sản được thế chấp nhiều lần cho nhiều ngân hàng.
Với thủ đoạn trên, Dương chiếm đoạt của 5 ngân hàng tổng số tiền là 204 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Dương khai đã sử dụng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, mua phương tiện vận tải, mua bất động sản, trả lãi cho các ngân hàng, trả lãi vay ngoài... Tuy nhiên, bị cáo Dương đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh lời khai này./.

>>> Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, nguyên Kế toán trưởng VPI lĩnh án tù

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục