Tuyên án các bị cáo “rút ruột” gần 500.000 lít xăng dầu máy bay

12:24' - 20/04/2018
BNEWS Ngày 20/4, sau 4 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 26 bị cáo trong vụ “rút ruột” xăng dầu máy bay.

Theo đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Công ty Skypec) vận chuyển dầu máy bay (dầu Jet-A1) từ kho cảng Cát Lái, kho B, kho C và kho Thành Lễ của Tổng Công ty Xăng dầu Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) về kho của các sân bay: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột (Đắk lắk), Liên Khương (Lâm Đồng). Công ty Skypec ký hợp đồng thuê xe bồn của bốn công ty khác để vận chuyển.
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý, trên đường vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số tài xế đã móc nối với anh em Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ, Đoàn Anh Kiệt và nhóm Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền để rút trộm dầu.

Từ năm 2016 đến tháng 3/2017, Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền bàn bạc với các tài xế thuộc doanh nghiệp Hoàng Nguyên khi vận chuyển dầu máy trộm cắp bán cho Trần Văn Tình tổng số 218.310 lít dầu Jet-A1, giá trị hơn 3,5 tỷ đồng.

Còn nhóm anh em Đoàn Anh Dũng, Vũ đã bàn bạc với tài xế của Công ty Skypec và các tài xế xe bồn khi vận chuyển đã trộm cắp bán cho Nguyễn Quang Đức gần 190.000 lít dầu Jet-A1 và 66.600 lít dầu DO có tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, 12 tài xế khác trong quá trình vận chuyển lợi dụng sơ hở mỗi tài xế đã thực hiện hàng trăm lần trộm cắp với số lượng hàng chục ngàn lít dầu máy bay, thu lợi cả trăm triệu đồng. Tổng cộng các bị cáo đã “rút ruột” gần 500.000 lít xăng dầu máy bay.
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng. Xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đoàn Anh Dũng 12 năm tù; Đoàn Anh Vũ 6 năm tù; Đoàn Anh Kiệt 7 năm tù; Nguyễn Quang Đức 12 năm tù; Huỳnh Minh Dũng 10 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền 7 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. 19 bị cáo còn lại có mức án thấp nhất từ 1 năm tù treo đến cao nhất 8 năm tù giam. Riêng bị cáo Châu Thế Phương nhận mức án 3 năm tù treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính xung công quỹ Nhà nước.
Trong vụ án này, Công an thu giữ tổng cộng gần 120.000 lít xăng dầu các loại (dầu Diezel, dầu FO, xăng pha dầu tạp) với tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng./.

>>>Giá bán xăng dầu giữ nguyên, Quỹ bình Petrolimex giảm 10 tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục