Tương lai của ngành tài chính trong kỷ nguyên số

14:27' - 15/11/2018
BNEWS Ngày 15/11, hội nghị CFO Thế giới với chủ đề “Chuyển đổi tài chính trong kỷ nguyên số” đã khai mạc ở Tp. Hồ Chí Minh.
Tương lai của ngành tài chính trong kỷ nguyên số. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là hội nghị quan trọng nhất của tổ chức IAFEI - Hiệp hội Quốc tế các Nhà quản trị tài chính cấp cao thế giới do Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam (VCFO), thuộc Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) và Hiệp hội Giám đốc tài chính Nhật Bản (JACFO) sự phối hợp tổ chức.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Bách, Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam (VCFO) kiêm Trưởng ban tổ chức cho biết, hội nghị CFO Thế giới lần thứ 48 lần đầu tổ chức tại Việt Nam là cơ hội lớn để đại diện các doanh nghiệp cùng nhau gặp gỡ, giao lưu và trực tiếp chia sẻ kiến thức về kỹ năng chuyên sâu về quản trị tài chính với các nhà quản lý tài chính doanh nghiệp cấp cao đến từ khắp các châu lục.

Đồng thời, cập nhật những nghiên cứu phát triển mới về tương lai của ngành tài chính cũng như những khó khăn mà các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia tài chính sẽ phải đối mặt trong kỷ nguyên số.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bách, trong bối cảnh nền kinh tế đang có những chuyển động mạnh mẽ trước các tác động sâu sắc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hội nghị này mang đến cho cộng đồng các nhà quản trị tài chính Việt Nam những nội dung phân tích chi tiết về công nghệ, về ảnh hưởng của FinTech đối với thuế và quản trị rủi ro trong ngành tài chính tương lai. Bên cạnh đó, cung cấp các giải pháp an ninh mạng đang hỗ trợ các CFO toàn cầu, công nghệ Blockchain trong việc kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp.
Đánh giá cao việc hội nghị CFO Thế giới lần thứ 48 lần đầu tổ chức tại Việt Nam, đặc biệt là trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, đối với lĩnh vực tài chính, hiện tại Tp. Hồ Minh nói riêng và Việt Nam nói chung tập trung triển khai các giải pháp nâng cao năng suất thông qua công nghệ và hiện đại hoá quản lý ở cấp doanh nghiệp.

Cùng đó, đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cấp công nghệ (tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp); ứng dụng cơ cấu quản lý tài chính hiện đại và các công cụ mới (gồm tất cả bốn giai đoạn của chuỗi kinh doanh trong doanh nghiệp)…
Trong số đó, chú trọng làm cách nào để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và tổ chức tài chính xây dựng các kế hoạch đầu tư và tài chính phù hợp, cải thiện năng suất trong các lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức tài chính và các nhà quản lý doanh nghiệp cần thiết để tiếp nhận chuyển giao các công cụ và công cụ quản lý tài chính tiên tiến nhất có thể được áp dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đang triển khai dự án “Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành một thành phố thông minh trong giai đoạn 2017 - 2020 với tầm nhìn 2025”.

Song song đó, thành lập Khu đổi mới tương tác cao của Tp. Hồ Chí Minh (HIID), hướng đến mục tiêu kết hợp chặt chẽ và hiệu quả các trung tâm chức năng R & D, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học công nghệ cao trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội công nghệ cao và quốc tế và hỗ trợ tài chính hiệu quả (trung tâm tài chính, triển lãm trung tâm).
Thông qua đó, tạo chuỗi cung ứng giá trị gia tăng bao gồm nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng, thiết kế sản phẩm, hỗ trợ sản xuất sản phẩm, sản xuất hàng loạt, phân phối sản phẩm và dịch vụ. HIID sẽ là hạt nhân của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Tp. Hồ chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương…
Hội nghị CFO Thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam diễn ra trong hai ngày 15 – 16/11, tập trung bàn luận các nội dung chính gồm: cân bằng giữa việc nghiên cứu chính sách và các nhân tố gây trở ngại đến sự phát triển kinh tế châu Á cũng như toàn cầu; tiềm năng và triển vọng thay đổi của công nghệ kỹ thuật số trong việc đáp ứng các cơ hội và thách thức…
Đặc việt, an ninh mạng (Cybersecurity), ứng dụng công nghệ blockchain, dữ liệu lớn (Bigdata) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là những chủ đề then chốt để các chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế giới thiệu tại Hội nghị này.
Đơn cử, Giáo sư Ian Alexander Eddie (từ VinaCapital & RMIT) mang đến Hội nghị những phác họa chính trong bức tranh phát triển của kinh tế của Việt Nam và các phân tích sâu sắc về thị trường tài chính - chứng khoán cũng như những dự báo tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Từ đó, đưa ra các khuyến nghị có giá trị về bài toán đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam./.

>> Hoàn thiện cơ chế giám sát tài chính tập đoàn kinh tế Nhà nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục