Tuần qua, VN – Index chưa thể vượt ngưỡng 980 điểm

13:44' - 19/05/2019
BNEWS Kết thúc tuần giao dịch từ 13 – 17/5, VN-Index tăng 23,93 điểm lên 976,48 điểm; HNX-Index giảm 0,065 điểm xuống 105,79 điểm
Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Vietcombank. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tuần qua, VN – Index chưa thể vượt ngưỡng 980 điểm. Đây được coi là ngưỡng tâm lý mạnh ảnh hưởng lớn đến thị trường và việc khối ngoại bán ròng cả nghìn tỷ đồng có thể khiến thị trường tiếp tục giằng co, rung lắc mạnh trong tuần tới.

Kết thúc tuần giao dịch từ 13 – 17/5, VN-Index tăng 23,93 điểm lên 976,48 điểm; HNX-Index giảm 0,065 điểm xuống 105,79 điểm. Thanh khoản trung bình mỗi phiên trong tuần qua cũng tăng nhẹ so với tuần trước đó, đạt khoảng 4.200 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Thị trường tăng mạnh trong những phiên đầu tuần, đến 2 phiên cuối tuần dù chỉ số vẫn giữ được sắc xanh, nhưng số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo so với số cổ phiếu ở chiều tăng giá. Điều này cho thấy, nhà đầu tư đang có xu hướng chốt lời cổ phiếu.

Tuần qua, căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là nhân tố chính chi phối thị trường cổ phiếu, bên cạnh các số liệu kinh tế và báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019.

Tại Mỹ, tính chung cả tuần qua, Dow Jones hạ 0,7%, đánh dấu tuần giảm điểm thứ tư liên tiếp và là chuỗi tuần đi xuống dài nhất kể tư tháng 5/2016. Chỉ số S&P 500 hạ 0,8%, còn Nasdaq giảm 1,3%.

Hiện đa số các nhóm cổ phiếu chính trên thị trường diễn biến khá tích cực, nhất là nhóm cổ phiếu dầu khí. Theo đó, nhóm cổ phiếu dầu khí là nhóm có mức tăng mạnh nhất tuần qua, với các mã tiêu biểu như PLX tăng 5,7%, BSR (6%), OIL (4,7%), PVD (3%), PVS (4,3%), GAS (2,1%), POW (13,6%)...

Diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí được đánh giá là rất tích cực trong tuần tới khi nhóm này còn được hỗ trợ từ đà tăng của giá dầu thế giới. Tính chung cả tuần qua, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) và dầu Brent Biển Bắc lần lượt tăng 1,8% và 2,3%.

Thị trường tuần qua cũng được hỗ trợ từ những mã cổ phiếu vốn hóa lớn đầu ngành. Hầu hết các mã cổ phiếu vốn hóa lớn tăng khá mạnh, với VIC tăng 3,7%, VHM (3,2%), VNM (4,2%), VRE (2,6%), VJC (2,1%), BVH (6,7%), SAB (3,7%), ROS (15,2%)...

Thực tế cho thấy, phần lớn điểm số của thị trường có được trong tuần qua là nhờ những mã cổ phiếu đầu ngành như: VIC, VHM, VNM. Tuần tới, khả năng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể diễn ra sự phân hóa với sắc xanh, đỏ đan xen. Điều này không hẳn là tín hiệu xấu, nhưng cũng sẽ khiến thị trường khó có đủ sức mạnh để bật tăng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang diễn biến không mấy tích cực khi thanh khoản yếu và có xu hướng “lình xình”. Hầu hết các mã ngân hàng đều tăng mạnh những phiên đầu tuần và giảm vào hai phiên cuối tuần với thanh khoản thấp.

Cổ phiếu giảm giá với thanh khoản thấp khiến xu hướng đi ngang tích lũy của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần tới được đánh giá cao.

Một yếu tố bất lợi cho thị trường trong tuần tới là khối ngoại đã bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần giao dịch qua.

Cụ thể, khối ngoại đã mua vào 72,3 triệu cổ phiếu, trị giá 2.803 tỷ đồng, trong khi bán ra 111,9 triệu cổ phiếu, trị giá 3.853 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 39,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng lên đến 1.050 tỷ đồng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 719 tỷ đồng (tăng 50% so với giá trị bán ròng của tuần trước đó), tương ứng khối lượng đạt 21,8 triệu cổ phiếu.

Tại sàn HNX, khối ngoại bán ròng 307 tỷ đồng (gấp 4,5 lần tuần trước), tương ứng khối lượng bán ròng đạt 15,8 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường UPCoM, khối ngoại bán ròng khoảng hơn 24 tỷ đồng, tương ứng khối lượng đạt 1,87 triệu cổ phiếu

Như vậy, diễn biến nội tại của thị trường đang cho thấy cả mặt tích cực và mặt tiêu cực song hành. Giới phân tích cho rằng, mốc 980 điểm được đánh giá là mốc quan trọng để thị trường xác lập xu hướng mới.

Nếu thị trường vượt qua được mốc này thì có thể một xu hướng tăng điểm mới được bắt đầu. Ngược lại, thị trường có thể sẽ đối diện với nguy cơ giảm điểm trở lại.

Với diễn biến hiện tại, nhóm phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định, phiên cuối tuần, dòng tiền tìm đến cổ phiếu midcap (cổ phiếu của các công ty có vốn hóa thị trường ở mức trung bình).

Trong khi đó, nhóm bluechips (cổ phiếu của các công ty có vốn hóa thị trường lớn) thiếu dòng tiền dẫn dắt nên thị trường khá ảm đạm và ít động lực tăng điểm. Diễn biến này khiến xu hướng của thị trường trong tuần tới là khó đoán định.

Dưới góc nhìn của Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS, mốc 980 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường đã không thể lên cao hơn mức này trong 2 phiên gần đây cho thấy khả năng sẽ có quá trình tích lũy để tạo đà đi tiếp.

Trong trường hợp thị trường có điều chỉnh ngắn hạn thì đó cũng là cơ hội để cơ cấu danh mục với vùng hỗ trợ ở 960 – 965 điểm.

Nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC lại có cái nhìn lạc quan cho tuần giao dịch tiếp theo. Theo đó, thị trường chững lại sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp của VN-Index.

Các cổ phiếu lớn biến động giằng co, trong khi nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ trỗi dậy mạnh mẽ. Một nhịp điều chỉnh nhẹ nhiều khả năng diễn ra, nhưng xu hướng chung vẫn đang tích cực và xuất hiện ở nhiều cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục