Tuần mất điểm mạnh nhất của Phố Wall trong nhiều tháng

11:33' - 11/05/2019
BNEWS Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung “nóng” lên đã “phủ bóng đen” lên thị trường chứng khoán Phố Wall trong gần như cả tuần qua, sau khi các chỉ số chính leo lên các mức cao kỷ lục vào tuần trước.
Chứng khoán thế giới chìm trong sắc đỏ. Ảnh minh hoạ: AFP

Ngay từ phiên giao dịch đầu tiên của tuần này (ngày 6/5), chứng khoán thế giới đã chìm trong sắc đỏ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong hoạt động thương mại, cho rằng Washington đã thiệt hại "hàng tỷ USD" vì Bắc Kinh.

Người đứng đầu nhà Trắng tuyên bố Mỹ tăng mức thuế 10% lên 25% đối với khối lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc từ ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa của nước này.
Các chuyên gia phân tích cho rằng bài đăng trên Twitter cá nhân của ông Trump là một “yếu tố gây sốc lớn” và nhấn chìm thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch liền sau đó.

Các thị trường đã khá quen với việc xem chính sách “bên miệng hố chiến tranh” về thương mại của Tổng thống Trump như là một chiến thuật thương lượng.

Tuy nhiên, đợt sụt giảm của thị trường chứng khoán hôm 7/5 cho thấy những quan ngại rằng đòn trả đũa giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm quan hệ thương mại căng thẳng hơn.

Thậm chí, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng lên tiếng cảnh báo rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là một “mối đe dọa” đối với kinh tế toàn cầu.
Trong phiên giao dịch ngày 9/5, Phố Wall tiếp tục “đổ dốc”, giữa bối cảnh giới đầu tư dồn sự chú ý vào diễn biến các cuộc đàm phán thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
Trước thời điểm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington để tham gia vòng đàm phán thương mại cấp cao Trung-Mỹ mới, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nếu Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ ngày 10/5 như tuyên bố của Tổng thống Mỹ trên Twitter, Trung Quốc “đành phải đưa ra biện pháp trả đũa cần thiết”.

Tuy nhiên, đà giảm của các chỉ số chứng khoán đã thu hẹp về cuối phiên sau khi Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn có thể đạt được.
Điểm sáng duy nhất của Phố Wall trong tuần này là phiên giao dịch cuối tuần, khi cả ba chỉ số chủ chốt đồng loạt đảo chiều đi lên, bất chấp việc các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được một thỏa thuận cuối cùng sau vòng đàm phán thương mại thứ 11 diễn ra trong hai ngày tại Washington (Mỹ).
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 114,01 điểm (0,4%) lên 25.942,37 điểm, phục hồi từ đà giảm 350 điểm lúc đầu phiên.

Chỉ số S&P 500 cũng tiến 10,68 điểm (0,37%), lên 2.881,40 điểm. Chỉ số công nghệ  Nasdaq Composite nhích nhẹ 6,35 điểm (0,1%), lên 7.916,94 điểm.
Việc Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa hiệp trong ngày đàm phán đầu tiên đã khiến quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% của Mỹ đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào nửa đêm 9/5, qua đó làm tiêu tan hy vọng về khả năng hai bên đạt được một bước đột phá, tiến tới một thỏa thuận thương mại cuối cùng trong ngày đàm phán thứ hai.
Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn lội ngược dòng đi lên trong phiên này sau khi Tổng thống Trump cho biết các cuộc đối thoại với Trung Quốc về thương mại sẽ tiếp tục và mối quan hệ của ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn bền chặt.

Người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra “thẳng thắn và mang tính xây dựng”, song ông cho biết hàng rào thuế quan mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc “có thể hoặc không thể xóa bỏ” trong tương lai.

Do vậy, một số chuyên gia phân tích cho rằng nhà đầu tư nên sẵn sàng cho một cuộc chiến thương mại kéo dài.
Tính chung cả tuần qua, Dow jones hạ 2,1%, ghi dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2019. Chỉ số S&P 500 cũng mất 2,2% và Nasdaq lùi 3%, tuần giảm mạnh nhất của cả hai chỉ số này kể từ tuần kết thúc ngày 21/12/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục