Tuần hành phản đối nạn bạo hành phụ nữ

12:19' - 25/11/2018
BNEWS Ngày 24/11, trước Ngày quốc tế chống nạn bạo hành phụ nữ (Ngày 25/11), hàng chục nghìn người tại châu Âu đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối nạn bạo lực tình dục đối với phụ nữ.

Tại Pháp, các cuộc tuần hành trên khắp nước này thu hút khoảng 50.000 người nhằm đáp lại lời kêu gọi chung đưa việc lên án nạn bạo lực tình dục vào trọng tâm của phong trào #Metoo (Tôi cũng vậy) vạch trần và xóa sổ nạn quấy rối tình dục.

Theo nhà tổ chức Caroline de Haas, có đến 12.000 người tuần hành riêng tại thủ đô Paris, trong khi khoảng 1.000 – 2.400 người tham gia các cuộc biểu tình tại 3 thành phố Lyon, Marseille và Rennes.

Đây là cuộc tuần hành lớn nhất vì nữ giới từng được biết đến tại Pháp, lớn hơn nhiều so với sự kiện thu hút khoảng 2.000 người năm ngoái.

Những người tham gia mặc trang phục tím - màu sắc của phong trào hoạt động #NousToutes - giương cao những khẩu hiệu như “chấm dứt quyền miễn trừ đối với những kẻ quấy rối”, “phụ nữ không bao giờ chịu đựng nạn bạo hành”, đồng thời yêu cầu chính phủ triển khai đầy đủ các nguồn lực nhằm ngăn chặn nạn bạo hành nữ giới.

Trong khi đó, tại Italy, 1.000 người bất chấp thời tiết xấu vẫn đổ xuống các đường phố của thủ đô Rome. Tương tự, hàng trăm người tuần hành tại Geneva (Thụy Sĩ) và Athen (Hy Lạp) để thể hiện sự ủng hộ đối với những phụ nữ bị bạo hành.

Nhiều cuộc tuần hành cũng dự kiến diễn ra trong ngày 25/11 tại nhiều thành phố khác ở châu Âu.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2013, khoảng 35% số phụ nữ trên thế giới là nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình. Riêng tại Pháp, thống kê mới nhất của chính phủ cho thấy năm 2017, có 225.000 vụ phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Trong năm 2016, có tới 123 người tử vong do bị chồng hoặc thành viên trong gia đình bạo hành. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra cam kết vấn đề bình đẳng giới là một ưu tiên trong nhiệm kỳ của ông.

Cùng ngày 24/11, Thủ tướng Edouard Philippe thông báo từ ngày 27/11 tới, nước này dự kiến mở một nền tảng trực tuyến để báo cáo các vụ bạo lực tình dục cũng như phân biệt giới tính.

Ngày quốc tế chống nạn bạo hành phụ nữ năm nay có chủ đề "Hãy tô màu cam cho thế giới: Hãy lắng nghe tôi".

Sự kiện sẽ bắt đầu bằng chuỗi 16 ngày với nhiều hành động thiết thực do Liên hợp quốc khởi xướng nhằm kêu gọi mọi người thuộc các lĩnh vực khác nhau cùng chung tay nỗ lực xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục