Tử vong do uống rượu ngâm rễ, củ cây rừng

19:04' - 20/07/2018
BNEWS Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra các vụ ngộ độc rượu ngâm với rễ, củ của nhiều loại cây rừng.

Chiều 20/7, ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết: Đã xác định được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại gia đình anh Vi Văn Dần, bản Cọc, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, vào ngày 8/7/2018 là do rượu ngâm rễ cây rừng.
Theo đó, căn cứ kết quả điều tra xác minh của Đoàn điều tra ngộ độc theo Quyết định số 1020/QĐ-SYT ngày 9/7/2018 của Sở Y tế Nghệ An; kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm tìm nguyên nhân gây ngộ độc tại Công văn số 612/KNQG-ĐHDN ngày 17/7/2018 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An kết luận: Vụ ngộ độc xảy ra tại nhà riêng anh Vi Văn Dần, bản Cọc, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, vào ngày 8/7/2018 làm 2 người mắc, trong đó có 1 người tử vong, là do rượu ngâm rễ, thân cây rừng có chứa hoạt chất Koumine - hoạt chất có trong cây lá ngón.
Bác sĩ Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra các vụ ngộ độc rượu ngâm với rễ, củ của nhiều loại cây rừng. Tình trạng người dân địa phương ngâm rượu với nhiều loại rễ, củ cây rừng đang diễn ra phổ biến và đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn, gia đình nào cũng có vài bình rượu ngâm rễ, củ cây rừng. Nếu ngâm rượu với rễ, củ cây rừng mà không biết rõ công dụng sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.
Khi một người có biểu hiện ngộ độc rượu ngâm rễ, củ cây rừng, người dân cần nhanh chóng gây nôn cho bệnh nhân, sau đó khẩn trương đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi và điều trị, người bệnh có thể nhanh chóng bị suy hô hấp, loạn nhịp tim dẫn đến tử vong”, bác sĩ Phạm Ngọc Quy khuyến cáo
Trước thực trạng ngày càng có nhiều người bị ngộ độc do rượu ngâm rễ, củ cây rừng, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Nghệ An cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên sử dụng các loại rượu này, đồng thời có giải pháp xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm./.

>>>Hà Tĩnh: Ăn nấm lạ, 4 người trong một gia đình nhập viện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục