Tự động hóa và toàn cầu hóa có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động của Anh

11:11' - 30/01/2018
BNEWS Xu hướng tự động hóa và toàn cầu hóa được dự báo có thể ảnh hưởng tới khoảng 1/3 lượng việc làm ở các thành phố tại miền Bắc và miền Trung nước Anh.

Theo cơ quan nghiên cứu “Centre for Cities”, sự phát triển của công nghệ robot sẽ làm sâu sắc thêm sự phân rẽ về kinh tế giữa các vùng miền tại Anh, trong bối cảnh xu hướng tự động hóa và toàn cầu hóa được dự báo có thể ảnh hưởng tới khoảng 1/3 lượng việc làm ở các thành phố tại miền Bắc và miền Trung nước Anh.

Phân tích tác động của cả hai xu hướng tự động hóa và toàn cầu hóa tới năm 2030, nghiên cứu mang tên “Triển vọng của các thành phố năm 2018” của Centre for Cities cho thấy khoảng 3,6 triệu việc làm tại các thành phố, tương đương với tỷ lệ 1 trên 5 việc làm, sẽ bị thay thế.

Các khu vực ở miền Bắc và miền Trung nước Anh sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các thành phố giàu có hơn ở miền Nam nước Anh. Việc làm trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ khách hàng và kho hàng sẽ chịu tác động nhiều nhất.

Ước tính khoảng 18% việc làm ở các thành phố miền Nam có nguy cơ bị thay thế, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 23% ở các thành phố khác trên cả nước. Các thành phố ở miền Nam cũng cần tuyển thêm nhiều nhân viên trong các lĩnh vực mà họ chiếm nhiều ưu thế như phát triển phần mềm.

Kết quả nghiên cứu cho hay những người lao động có lẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất đều bỏ phiếu ủng hộ việc nước Anh chia tay EU, còn gọi là Brexit. Đây dường như là một dấu hiệu cho thấy sự phân cách về mặt chính trị và kinh tế ngày càng nới rộng thêm.

Theo nghiên cứu của Centre for Cities, thị trấn Mansfield ở Nottinghamshire có lẽ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, với khoảng 29% việc làm được dự báo có thể “ra đi”. Ngay cả những thành phố tăng trưởng nhanh ở miền Bắc nước Anh như Manchester cũng bị tác động bởi xu hướng này, với tỷ lệ việc làm bị mất có thể lên tới 22%.

Với mức lương trung bình hàng tuần cao hơn mức lương trung bình trên toàn quốc, Oxford là thành phố ít bị ảnh hưởng nhất bởi xu hướng tự động hóa và toàn cầu hóa nhờ thành phố này hiện có sự gia tăng lớn về việc làm có trình độ cao. Nhìn chung các thành phố ở miền Nam là nơi mang lại việc làm có trình độ và được trả lương cao hơn trong tương lai.

Ngược lại, do đặc điểm phát triển ngành nghề, cứ 10 việc làm mới được tạo ra ở khu vực miền Bắc và miền Trung, thì có tới ba việc làm là lao động phổ thông. Điều này đang tạo ra sự chênh lệch về mức sống ngày càng lớn giữa các vùng miền ở "xứ sở sương mù".

Giám đốc điều hành "Centre for Cities", ông Andrew Carter, khuyến nghị rằng do những thách thức và cơ hội giữa các thành phố không giống nhau, Chính phủ Anh cần trao quyền cũng như nguồn lực lớn hơn cho các thành phố để họ có thể tháo gỡ những vấn đề mà xu hướng tự động hóa và toàn cầu hóa mang lại, cũng như thu được nhiều lợi ích nhất từ quá trình này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục