TTXVN tích cực đóng góp vì một OANA hiệu quả hơn

21:52' - 03/09/2018
BNEWS Sau 57 năm ra đời và phát triển OANA nay đã trở thành nguồn cung cấp 2/3 lượng thông tin trên toàn cầu.
Ngày 3/9/2018, Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) đã khai mạc tại thủ đô Tehran (Iran) nhằm thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này trong tình hình hiện nay. Đoàn đại biểu Thông tấn xã Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Ngày 3/9, Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) đã khai mạc tại thủ đô Tehran (Iran) nhằm thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này trong tình hình hiện nay.

Bộ trưởng Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo Abbas Selahi, thay mặt chính phủ Iran đã tham dự phiên khai mạc. Đoàn đại biểu Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Trong phát biểu chào mừng, ông Zia Hashemi , Giám đốc điều hành hãng thông tấn Nhà nước Hồi giáo (IRNA) của nước chủ nhà Iran, nhận định, sau 57 năm ra đời và phát triển OANA nay đã trở thành nguồn cung cấp 2/3 lượng thông tin trên toàn cầu, song vẫn chưa đạt được tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế như mong muốn.

Theo ông, OANA cần tái cơ cấu và tự làm mới mình bằng cách huy động khả năng của tất cả các thành viên để trở thành một tổ chức năng động hơn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch OANA, Tổng Giám đốc hãng thông tấn Azerbaijan (AZERTAC), ông Aslan Aslanov  cho rằng OANA nên coi trọng việc tổ chức các hội thảo, diễn đàn chuyên môn bên lề các hội nghị của mình và có sự tham gia của các hãng thông tấn, các chuyên gia ngoài OANA.

Ông đề nghị thành lập Viện đào tạo của OANA, đồng thời khẳng định các thành viên OANA cần được trang bị đầy đủ những ý tưởng và kiến thức công nghệ để đối mặt với những thách thức mới.

 Đoàn đại biểu Thông tấn xã Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Trong tham luận của mình, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin giữa các hãng thành viên vì đây là phương thức giúp tăng cường kết nối, giúp các bên thu hẹp khoảng cách nhận thức về sự kiện, vấn đề, giúp tăng cường hiểu biết và cảm thông lẫn nhau.

Thông tin của mỗi hãng đều có bản sắc riêng, làm nên giá trị và sức mạnh của hãng thông tấn đó và việc hợp tác, chia sẻ thông tin sẽ mang lại cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về cùng một sự kiện, vấn đề.

Ông cũng nêu tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nền tảng truyền tải để tăng sự lan tỏa của thông tin, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong cách tiếp cận thông tin của công chúng thời kỷ nguyên số.

Tổng Giám đốc TTXVN khẳng định, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng buộc mỗi hãng thông tấn và tổ chức OANA nói chung phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả để những tiếng nói từ chính khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng vai trò chủ đạo trong quá trình hợp tác và phát triển toàn cầu.

Đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp tích cực của TTXVN vào hoạt động của OANA trong thời gian qua, các đại biểu đã nhất trí thông qua kiến nghị TTXVN đăng cai Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 vào đầu năm 2019. Hội nghị cũng đã nhất trí một số nội dung cơ bản của Đại hội đồng OANA lần thứ 17, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2019 tại Seoul (Hàn Quốc).

* Bên lề Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi đã có các cuộc làm việc với Chủ tịch Aslan Aslanov và Tổng Thư ký Vulgar Seidov của OANA, Giám đốc điều hành IRNA Zia Hashemi để trao đổi công tác chuẩn bị cho Hội nghị Ban chấp hành OANA sắp tới tại Việt Nam. Tổng Giám đốc TTXVN cũng có cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA về quan hệ hai nước và hai hãng thông tấn quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục