Truyền thông Mỹ: Triều Tiên xây đài quan sát gần bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri

13:51' - 20/05/2018
BNEWS Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị xây một đài quan sát để khách mời có thể theo dõi quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri.

Trang mạng 38 North (38 độ vĩ Bắc) của Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị xây một đài quan sát để khách mời có thể theo dõi quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở miền Bắc nước này.

Hình ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên. EPA-EFE/ TTXVN

Theo 38 North, hình ảnh vệ tinh ghi nhận từ ngày 15/5 cho thấy Bình Nhưỡng đang thực hiện các bước tiến tới đóng cửa bãi thử Punggye-ri.

Các hình ảnh cho thấy hoạt động bất thường được ghi nhận một tuần trước ở sườn đồi gần Cổng Tây của bãi thử, có thể là nơi chứa gỗ hoặc nguyên vật liệu xây dựng được lấy từ hoạt động tháo dỡ đang tiến hành hiện nay.

Tuy nhiên, vị trí sườn đồi có tầm nhìn bao quát không bị cản trở có thể là nơi xây dựng đài quan sát giúp các phóng viên có thể theo dõi việc đóng cửa cổng Bắc và cổng Tây của bãi thử hạt nhân.

Trang mạng trên cho biết một số tòa nhà nhỏ đã được dỡ bỏ trong khi các tòa nhà quan trọng vẫn được giữ nguyên. Công tác chuẩn bị vẫn đang tiếp diễn trước khi báo giới quốc tế đến chứng kiến việc đóng cửa bãi thử vào ngày 23-25/5 tới.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo sẽ triển khai việc đóng cửa cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri và tổ chức buổi lễ đánh dấu sự kiện này từ ngày 23-25/5. Bình Nhưỡng mời 4 phóng viên thuộc một hãng thông tấn cùng 4 phóng viên thuộc một hãng phát thanh truyền hình của Hàn Quốc dự sự kiện này, ngoài ra cũng mời giới truyền thông Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh.

Cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã thực hiện toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của nước này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá việc Triều Tiên quyết định xúc tiến dỡ bỏ cơ sở này trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore, là "một cử chỉ rất sáng suốt và lịch thiệp" - Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã điện đàm để trao đổi quan điểm nhằm đem lại thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới.

Theo nguồn tin trên, hai nhà lãnh đạo đã điện đàm từ 11h30 tới 11h55 (giờ địa phương) và nhất trí hợp tác chặt chẽ về cuộc gặp lịch sử này. Ông Moon dự kiến có các cuộc hội đàm với ông chủ Nhà Trắng vào ngày 22/5 tới tại Washington, sau đó sẽ trở về nước vào ngày 24/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục