Truyền thông Australia đưa tin Việt Nam và EU ký EVFTA

13:05' - 01/07/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 30/6, báo The Australian, nhật báo quốc gia hàng đầu ở Australia, đưa tin Liên minh châu Âu (EU) vừa ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

The Australian cho biết Hiệp định đã được ký kết tại Hà Nội giữa Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, hơn 3 năm sau khi các cuộc đàm phán kết thúc vào tháng 12/2015.

Báo trên trích tuyên bố của EU cho rằng Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) là "thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất từng được ký kết với một quốc gia đang phát triển".

EVFTA sẽ giúp cắt giảm tới 99% hàng rào thuế quan, trong đó một số loại thuế quan sẽ được cắt giảm trong thời gian 10 năm, và một số mặt hàng, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, sẽ bị quy định hạn ngạch.

Nhật báo hàng đầu của Australia cũng cho biết Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực nhờ xuất khẩu mạnh mẽ và đầu tư nước ngoài, đã ký kết khoảng hơn 10 thỏa thuận thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với các mặt hàng xuất khẩu chính là các sản phẩm may mặc và giày dép./.

Xem thêm:

>>EVFTA: Giới doanh nghiệp EU hy vọng hiệp định sớm được phê chuẩn

>>EVFTA: Cơ hội xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục