Truyền thông Ấn Độ kỳ vọng Việt Nam có thể góp phần làm thay đổi động lực của HĐBA

20:38' - 08/06/2019
BNEWS Trang mạng IANS của Ấn Độ ngày 8/6 nhấn mạnh trên cương vị mới được bầu, Việt Nam có thể góp phần làm thay đổi động lực của cơ quan quyền lực nhất LHQ này, vốn đã tê liệt vì nhiều vấn đề quan trọng
 Đại diện các nước tới chúc mừng, chia vui cùng đoàn Việt Nam. Ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN tại New York, Mỹ

Với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối (192/193), Việt Nam đã được bầu vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) với tư cách quốc gia đại diện duy nhất cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương. 

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trang mạng IANS của Ấn Độ ngày 8/6 nhấn mạnh trên cương vị mới được bầu, Việt Nam có thể góp phần làm thay đổi động lực của cơ quan quyền lực nhất LHQ này, vốn đã tê liệt vì nhiều vấn đề quan trọng như Syria, Yemen và Venezuela.

IANS dẫn lời Thứ trưởng, Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu, khẳng định việc Việt Nam được bầu làm ủy viên không thường trực của HĐBA cho thấy sự công nhận các nguyên tắc độc lập và hợp tác đang định hướng chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Việt Nam sẽ nỗ lực không chỉ để đối phó với các thách thức truyền thống, mà cả các thách thức phi truyền thống mới nổi đối với an ninh quốc tế. Là quốc gia bước ra từ nhiều thập kỷ chiến tranh, Việt Nam sẽ đóng góp cho HĐBA từ những kinh nghiệm của mình về tái thiết, đặc biệt là trong việc xử lý bom mìn vốn gây ra không ít trường hợp tử vong tại nhiều khu vực. 

Với việc Indonesia được bầu năm ngoái, năm tới, ASEAN sẽ có hai quốc gia thành viên được bầu vào ghế ủy viên không thường trực tại HĐBA. 

Trong khi đó, Thủ tướng Ralph Gonsalves của quốc đảo Saint Vincent và Grenadines - quốc gia nhỏ nhất được bầu vào HĐBA với dân số chỉ 109.000 người- nhấn mạnh nước này sẽ ủng hộ sự công bằng giữa các quốc gia trong LHQ.

Một ưu tiên của Saint Vincent và Grenadines là hành động chống biến đổi khí hậu. Về vấn đề Venezuela, ông tái khẳng định cam kết của nước mình và Cộng đồng các nước Caribe (CARICOM) về việc không can thiệp và sự thay đổi chỉ nên diễn ra hòa bình thông qua đối thoại./.

>>>  Báo chí quốc tế ấn tượng với số phiếu của Việt Nam tại HĐBA LHQ   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục