Truyền hình nhà nước Syria đặt nghi vấn về cáo buộc vũ khí hóa học

07:43' - 17/04/2018
BNEWS Truyền hình nhà nước Syria đã phát sóng cuộc phỏng vấn gần 10 y, bác sĩ và những người này đều cho biết không phát hiện thấy chất độc hóa học tại Douma.

Những người được phỏng vấn đều cho biết không phát hiện thấy chất độc hóa học tại Douma, Đông Ghouta - nơi đang bị nghi ngờ xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 7/4 khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Theo hãng tin Mỹ AP, truyền hình nhà nước Syria đã phát sóng chương trình này trong ngày 15/4 và đăng trên trang mạng xã hội facebook của đài Al-Ikhbariya. Các cá nhân được phỏng vấn đều khẳng định có mặt ở Douma ngày 7/4.

Một y sĩ cho biết đã nghe thấy tiếng hô "hóa học" song không thấy bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm chất độc hóa học. Một số người khác cho rằng chính bụi rác và chất bẩn dưới các lều bạt đã gây ra ho và một số triệu chứng khác làm liên tưởng đến các vụ tấn công hóa học.

Các nhà hoạt động đối lập và phương Tây nghi ngờ quân chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công trên. Cho dù Chính phủ Syria nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, song Mỹ, Anh, và Pháp đã tấn công quốc gia Trung Đông này bằng tên lửa ngày 14/4.

Theo kênh truyền hình Press TV, cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban đã ca ngợi lực lượng phòng không Syria đánh chặn được phần lớn tên lửa của Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp nhằm vào quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trên trang tin Al-Mayadeen của Liban, bà Shaaban cảnh báo rằng Damascus và các đồng minh sẵn sàng đáp trả những tên lửa của Mỹ, đồng thời khẳng định hệ thống phòng không của Syria là “mới và thông minh”.

Bà Shaaban cũng đã bác bỏ những luận điệu của người đứng đầu Lầu Năm Góc Jim Mattis rằng các cơ sở có liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học của Syria đã bị đánh bom. Theo bà, Mỹ và đồng minh đã phá hủy Trung tâm Khoa học và Nghiên cứu - vốn cung cấp các kiến thức cho những sinh viên Syria ưu tú nhất hàng năm và cơ sở này không có liên quan đến việc sản xuất bất kỳ vũ khí nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục