Trước ngày 18/9, có kết quả đánh giá nguyên nhân sụt lún tại dự án đường Hồ Chí Minh

16:07' - 05/09/2019
BNEWS Chiều 5/9, Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề sụt lún đoạn km10+200- km10+330 tại dự án này.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) bị hư hỏng khoảng 130md (mét dài) tại lý trình km10+200 - km10+330. Ảnh: CTV

Văn bản do ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 ký cho biết, trong thời gian vừa qua khu vực Tây Nguyên có xảy ra mưa lớn, đặc biệt tập trung từ ngày 23/8 đến ngày 3/9/2019 do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4 đã gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130md (mét dài) đường đoạn lý trình km10+200 - km10+330 trên dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Ngay khi xảy ra vấn đề sụt lún, Ban Quản lý dự án 6 đã có công điện số 04/CĐ-BQLDA6 ngày 3/9/2019 gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức phối hợp triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện đồng thời huy động gấp hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm đến ngay hiện trường để kiểm tra, xem xét đánh giá hiện trạng, nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục.

Trong ngày 4/ 9/ 2019, hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm gồm tư vấn tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát và nhà thầu thi công Công ty cổ phần 471 đã có mặt trên hiện trường để tổ chức thực hiện những công việc cần thiết.

Đánh giá ban đầu về hiện trạng sụt lún tại dự án, ông Nguyễn Hữu Long cho hay, đoạn tuyến từ km10+200 - km10+330 trên phạm vi chiều dài khoảng 130md xảy ra hiện tượng sụt lún nền mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún sụt theo phương thẳng đứng khoảng 60 - 80cm. Không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên hông phạm vi phía chân mái taluy.

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông: Ngay sau khi xảy ra việc sụt lún trong ngày 3/9/2019, Ban Quản lý dự án 6 đã phối hợp với Công ty quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai huy động ngay lực lượng đến hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực. 

Ban Quản lý dự án 6 đã chỉ đạo yêu cầu Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cử cán bộ túc trực trên hiện trường 24/24 để đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 25 (km9+00) đến điểm cuối dự án (km10+821, nút giao Quốc lộ 14) dài khoảng 1,8 km đã được đóng cứng bằng dải phân cách và bố trí biển cấm các phương tiện. Đoạn từ đầu dự án km0+00, tại nút giao Quốc lộ 14 (lý trình km1627+700 đường Hồ Chí Minh) đến km9+00 (giao với Quốc lộ 25) các phương tiện giao thông vẫn tham gia lưu thông bình thường.

Ban Quản lý dự án 6 đã chỉ đạo yêu nhà thầu thi công cử cán bộ túc trực trên hiện trường 24/24 để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: CTV

Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, ông Nguyễn Hữu Long cho biết thêm, để đưa ra giải pháp xử lý triệt để nhằm ổn định, bền vững công trình, Ban Quản lý dự án 6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác các nguyên nhân gây ra sự cố sụt lún, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường.

Tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9/2019. Sau khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý cụ thể.

Về chất lượng dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 6 thông tin, hiện nay, trên toàn tuyến, qua kiểm tra tổng thể về chất lượng nền mặt đường, công trình ngoại trừ 130md sụt lún nêu trên, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định đảm bảo yêu cầu.

Cũng trong ngày 5/9, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có công điện khẩn yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai).

Đặc biệt, trong công điện khẩn này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và các đơn vị liên quan có giải pháp bảo vệ công trình, phân luồng giao thông kịp thời tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8 km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục