Trung tâm giống vật nuôi Phú Thọ bất ngờ giải thể gây ra nhiều hệ lụy

15:43' - 01/06/2019
BNEWS Trung tâm giống vật nuôi cơ sở 2, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ dù hoạt động khá hiệu quả và đem lại lợi ích cho nhân dân thì bất ngờ bị giải thể, gây ra nhiều hệ lụy.

Trung tâm giống vật nuôi cơ sở 2, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ được xây dựng trên diện tích hơn 44 ha. Dự án này do Trung tâm giống vật nuôi Phú Thọ thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, với tổng số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng và được khởi công xây dựng cuối năm 2013. Mặc dù hoạt động khá hiệu quả và đem lại lợi ích cho nhân dân thì Trung tâm bất ngờ bị giải thể, gây ra nhiều hệ lụy đối với chính quyền cũng như người dân nơi đây.

Trước đó, ngày 31/10/2012, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định số 2948/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trại giống gia súc, gia cầm thuộc dự án “Nâng cao năng lực sản xuất giống vật nuôi” tại xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Theo quyết định này, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 25 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Chủ đầu tư dự án là Trung tâm giống vật nuôi Phú Thọ thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để phục vụ cho dự án, UBND huyện Cẩm Khê đã thu hồi hơn 44 ha đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản của hơn 200 hộ trên địa bàn, riêng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng là gần 2,5 tỷ đồng.

Trung tâm giống vật nuôi cơ sở 2 được xây dựng với nhiệm vụ chính là bảo tồn và cung cấp các sản phẩm về giống cho bà con nông dân và các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm lớn trên địa bàn tỉnh. Sau một thời gian hoạt động và được đánh giá có hiệu quả thì ngày 23/8/2018, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định số 2095/QĐ-UBND về việc giải thể Trung tâm giống vật nuôi, bàn giao đất và các tài sản gắn liền với đất cho UBND huyện Cẩm Khê quản lý sử dụng.

Nói về hiệu quả hoạt động của Trung tâm, ông Từ Anh Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết, Trung tâm giống vật nuôi khi được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp người nông dân mua được giống tốt, thuần chủng, giá thành rẻ vì được trợ giá. Tuy nhiên, do chủ trương sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn nên Trung tâm giống vật nuôi phải dừng hoạt động.

Có mặt tại Trung tâm giống vật nuôi cơ sở 2, chúng tôi không khỏi xót xa, tiếc nuối khi hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng khang trang trên một khu đất rộng lớn, giờ bị bỏ hoang. Nhiều hạng mục công trình có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng do lâu ngày không được sử dụng, duy tu, bảo dưỡng.

“Khi Nhà nước có chủ trương thu hồi để thành lập Trung tâm giống, chúng tôi đồng ý ngay với hy vọng sẽ được mua con giống tốt, phục vụ chăn nuôi sản xuất và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, Trung tâm lại ngừng hoạt động khiến người dân vô cùng bất ngờ và tiếc nuối”, ông Lê Văn Chiến, khu Đồng Phai, xã Văn Khúc bày tỏ.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, khu Xóm Đình, xã Văn Khúc, khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Trung tâm giống vật nuôi cơ sở 2, gia đình ông đã bị lấy hơn một sào đất. Lúc này, ông mong muốn tỉnh Phú Thọ cần nhanh chóng có phương án để giải quyết vấn đề này. Nếu không cần xem xét giao lại đất cho người dân để canh tác sản xuất.

Đề cập vấn đề này, ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Văn Khúc cho biết, sau khi nhận bàn giao công trình Trung tâm giống vật nuôi, UBND huyện Cẩm Khê đã giao UBND xã Văn Khúc chịu trách nhiệm trông coi bảo vệ. Hiện tại, xã đang thuê một người trông coi với số tiền 3 triệu đồng/tháng và số tiền này do UBND huyện Cẩm Khê chi trả.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Khê chia sẻ, sau khi Trung tâm giống giải thể đã giao cơ sở vật chất cho UBND huyện Cẩm Khê quản lý. Tuy nhiên, do không có chuyên môn về sản xuất con giống chất lượng cao cũng như liên quan đến nhiều yếu tố khác nên huyện không thể duy trì Trung tâm giống này được.

Hiện nay, chủ trương của huyện là kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi tiếp nhận cơ sở này để vận hành sản xuất, tạo việc làm cho người dân và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên điạ bàn./.

Xem thêm:

>>Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành trung tâm giống vật nuôi trong khu vực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục