Trung Quốc và Nhật Bản ủng hộ các thỏa thuận của Hội nghị liên Triều

17:29' - 19/09/2018
BNEWS Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng các thỏa thuận này góp phần tạo nên nhận thức chung "quan trọng" về phi hạt nhân hóa và các vấn đề còn tồn tại khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau lễ ký tuyên bố chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 19/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ thông qua cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng, hai miền Triều Tiên đã đạt được "điểm chung mới và quan trọng" về việc cải thiện quan hệ song phương, giảm leo thang quân sự và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh Bắc Kinh hoan nghênh các thỏa thuận vừa đạt được và đánh giá cao các nỗ lực tích cực của cả hai bên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hòa bình, thịnh vượng, hòa giải và hợp tác là nguyện vọng chung của người dân hai miền Triều Tiên cũng như người dân các nước láng giềng. Trung Quốc luôn ủng hộ việc cải thiện quan hệ liên Triều và tìm kiếm hợp tác thông qua đàm phán và đối thoại.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 sẽ giúp phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ: "Điều quan trọng nhất là các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, trong đó có cam kết của Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, sẽ được thực thi một cách toàn diện và nhanh chóng".

Theo ông, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành các cuộc hội đàm kéo dài hai ngày ở Bình Nhưỡng, Tokyo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Washington và Seoul về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Lâu nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe luôn bày tỏ thiện chí tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhằm đạt được đột phá trong vấn đề công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong quá khứ.

Khi được hỏi về việc liệu Nhật Bản có xác nhận Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi ông Kim Jong-un tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều như thông tin đăng tải hay không, Chánh Văn phòng Nội các Suga chỉ nói Tokyo "đã nhận được nhiều thông tin" từ phía Seoul.

Trong khi đó, người dân Hàn Quốc đón nhận kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với tâm trạng phấn khích xen lẫn âu lo.

Đa phần người dân đều coi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 này có ý nghĩa quan trọng khi nỗi lo sợ chiến tranh cuối cùng đã có thể chấm dứt.

Các nhà lãnh đạo Hàn-Triều đã gặp nhau 3 lần nhằm tạo dựng lòng tin và gặt hái các kết quả. Hiện là thời điểm các chính trị gia, cả theo đường lối bảo thủ và tự do, nỗ lực hợp tác nhằm hiện thực hóa các cam kết.

Tuy nhiên, vẫn có những người dân bày tỏ quan ngại, viện dẫn việc Triều Tiên hay thay đổi, do đó, chưa thể chắc chắn về phi hạt nhân hóa.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã quá hào phóng trong việc tăng cường quan hệ kinh tế với Triều Tiên trong khi nền kinh tế nước này vẫn gặp nhiều khó khăn./.
>>>Những phản ứng trái ngược về tuyên bố chung liên Triều


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục