Trung Quốc và áp lực từ các biện pháp thuế quan của Mỹ

11:04' - 07/10/2018
BNEWS Trung Quốc đang hỗ trợ nền kinh tế bằng các biện pháp kích cầu trước áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ.

Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm viết lại các thỏa thuận thương mại toàn cầu, đặc biệt với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các số liệu kinh tế sắp công bố dự kiến sẽ cho thấy những tác động của các biện pháp thuế quan mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.
Chính quyền Mỹ áp thuế lên hơn 500 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh đã có các biện pháp trả đũa. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu giảm tốc.
Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters, trong các số liệu của tháng 9 sắp được công bố vào ngày 12/10, dự kiến xuất khẩu tăng trưởng 9,1%, tức là thấp hơn con số 9,8% của tháng 8.
Cùng ngày, Bắc Kinh sẽ công bố cán cân thương mại, trong đó có thặng dư với Mỹ, vốn mang tính nhạy cảm về chính trị.

Số liệu này có thể khiến ông Trump gia tăng áp lực đối với Trung Quốc nếu ông nghĩ rằng nước Mỹ đang thua thiệt trong cuộc chiến tranh thương mại.
Một nhà kinh tế tại Credit Agricole nhận định chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ dẫn đến kết quả là gần như hàng hóa của Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ đối mặt với thuế suất 25% vào năm tới, cũng như hàng của Mỹ xuất sang Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan cao hơn.
Trước những áp lực này, Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ cho nền kinh tế bằng các biện pháp kích cầu, trong đó có chính sách tiền tệ, chính sách tín dụng, giảm nhẹ các chính sách tài chính và quy định.

Ngân hàng trung ương đã hạ tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng 3 lần trong năm nay để tăng thanh khoản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục