Trung Quốc tìm phương thức mới hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp nhỏ

14:30' - 07/01/2019
BNEWS Trung Quốc đang nghiên cứu các phương thức mới tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với nguồn cung tín dụng rẻ hơn và hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân trong tái cấp vốn.

Theo nhật báo China Daily, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang nghiên cứu các phương thức mới để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với nguồn cung tín dụng rẻ hơn và hỗ trợ các doanh nghiệp ở khu vực tư nhân đang gặp phải những thách thức về tái cấp vốn.

Trung Quốc đã và đang hối thúc các cơ quan, tổ chức tài chính tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan, tổ chức này sẽ được phép sử dụng nhiều công cụ tài chính hơn như trái phiếu và tiền vay ngân hàng.

Hiện Trung Quốc đang nỗ lực phòng tránh nguy cơ suy giảm kinh tế mạnh phát sinh từ nhu cầu trong nước tăng chậm lại và những tác động bất lợi từ mức thuế quan mà Mỹ áp lên các hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Ngày 4/1 vừa qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ tiền vốn bắt buộc lần thứ 5 trong vòng một năm, dự kiến giúp các ngân hàng trong nước có thể cung cấp thêm số tiền vay mới lên tới 116 tỷ USD cho các doanh nghiệp.

Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho hay Trung Quốc sẽ hướng tới cắt giảm thuế và phí để cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo một động thái mà ông gọi là một chương trình của “những điều chỉnh ứng phó với chu kỳ”.

Các địa phương ở Trung Quốc đang xây dựng các kế hoạch mới để hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân, với việc chính quyền thành phố Trùng Khánh và tỉnh Liêu Ninh công bố các biện pháp mới để khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân.

Theo China Daily, ưu tiên của PBoC là tự do hóa/thả nổi lãi suất, cải thiện sự tiếp cận nguồn tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ...

Trong một diễn biến khác, các mức cắt giảm thuế và phí mới mà chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) thực hiện trong năm 2018 là khoảng 40 tỷ NDT (khoảng 5,8 tỷ USD) tổng cộng. Trong khi nguồn thu ngân sách năm 2018 của Bắc Kinh đạt 578,59 tỷ NDT, tăng 6,5% so với năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục