Trung Quốc tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

06:30' - 07/09/2019
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) – ngày 6/9 cho biết đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của tất cả các ngân hàng trong nước khoảng 50 điểm cơ bản.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN

 Riêng với các ngân hàng thương mại đô thị đáp ứng các quy định đề ra thì tỷ lệ này sẽ được cắt giảm 100 điểm cơ bản. Còn tỷ lệ RRR đối với các ngân hàng lớn sẽ được hạ xuống 13%.
Đây là lần đưa ra quyết định cắt giảm tỷ lệ RRR thứ 3 của PBoC kể từ đầu năm 2019 đến nay, giúp các ngân hàng "giải phóng" 900 tỷ NDT (126,35 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế trong nước đang trong tình trạng "giảm tốc". Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc thông báo các biện pháp nới lỏng chính sách khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đứng trước sức ép ngày một tăng từ các mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này và nhu cầu trong nước yếu kém.
Như vậy, PBoC đã cắt giảm tỷ lệ RRR 7 lần kể từ đầu năm 2018 đến nay. Mức độ của đợt cắt giảm tỷ lệ RRR lần này đã “kịch trần” biên độ dự đoán trước đó và tổng lượng tiền được “giải phóng” là lớn nhất trong chu kỳ nới lỏng hiện nay.
Lần cắt giảm tỷ lệ RRR lần này, với đợt đầu sẽ nâng thanh khoản của các ngân hàng thêm 800 tỷ NDT, sẽ có hiệu lực từ ngày 16/9. Đợt tiếp theo sẽ nâng thanh khoản của các ngân hàng của Trung Quốc thêm 100 tỷ NDT theo 2 giai đoạn từ ngày 15/10 và 15/11.
Theo ông Larry Hu, một quan chức của Macquarie Group ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), động thái này cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang ngày càng quan ngại về tình hình kinh tế trong nước, song các biện pháp gần đây vẫn chưa đủ để bình ổn nền kinh tế nước này.
PBoC cho biết sẽ duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng và tránh thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng “một cách tràn lan”, trong khi tăng cường các điều chỉnh ngược chu kỳ và duy trì thanh toán dồi dào và hợp lý.
Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục chậm lại trong quý III/2019 từ mức gần thấp nhất 30 năm (6,2%) trong quý II/2019. Ngân hàng Morgan Stanley dự kiến kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 6% trong năm 2019, mức thấp nhất trong biên độ dự kiến tăng 6-6,5% mà chính phủ nước này đưa ra.
Với việc Mỹ áp các mức thuế mới kể từ ngày 1/9 và cảnh báo sẽ áp thêm thuế từ ngày 1/10 và 15/12 đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, một số nhà kinh tế mới đây đã hạ ước tính tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2020 xuống dưới 6%, sẽ “phá vỡ’ mục tiêu tăng trưởng dài hạn của Bắc Kinh.
Trước tình hình trên, hiện có nhiều dự đoán PBoC có thể cắt giảm lãi suất ít nhất 1 lần vào giữa tháng 9/2019, lần cắt giảm đầu tiên trong 4 năm qua, trong khi nước này cố gắng giảm chi phí đi vay của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục