Trung Quốc siết chặt quy định về chuyển giao công nghệ

14:34' - 31/03/2018
BNEWS Trung Quốc vừa ban hành các hướng dẫn mới về chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ từ các cá nhân hay doanh nghiệp của Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trung Quốc vừa ban hành các hướng dẫn mới về chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh tình trạng đánh cắp công nghệ đang là vấn đề "gây căng thẳng” trên thế giới.
Theo các văn bản hướng dẫn trên, các quyền sở hữu trí tuệ liên quan tới vi mạch, bản quyền phần mềm máy tính và các giống thực vật mới sẽ được chính phủ nước này xét duyệt trước khi chuyển giao cho phía nước ngoài.

Theo Quốc vụ viện Trung Quốc, các hướng dẫn này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích của đa số người dân, đồng thời phù hợp với các quy định quốc tế khi Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cũng có những cơ chế xét duyệt tương tự.
Trước đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 28/3 cho biết phải đến đầu tháng Sáu năm nay thì các mức thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc mới được áp đặt, trong đó quá trình tham vấn và lấy ý kiến đóng góp của công chúng và có thể là cả những đợt điều chỉnh thuế sẽ giúp Bắc Kinh có thời gian đàm phán cân nhắc về vấn đề này.

Như vậy, Trung Quốc sẽ có 60 ngày để chuẩn bị trước khi các mức thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức được áp đặt. Danh sách các hàng hóa bị đánh thuế sẽ sớm được Washington công bố.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho hay danh sách trên, với tổng giá trị lên đến hơn 50 tỷ USD, sẽ chủ yếu bao gồm nhiều mặt hàng công nghệ cao được chọn ra từ một thuật toán trên máy tính để có thể tối đa hóa tác động của nó đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.

Các mức thuế mới được đưa ra nhằm mục đích trừng phạt Bắc Kinh vì những cáo buộc từ phía Washington rằng Trung Quốc đã lạm dụng một cách có hệ thống các tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ, đồng thời cũng là để thúc ép Bắc Kinh thay đổi nhiều chính sách liên quan đến yêu cầu đòi chuyển giao công nghệ.

>>>Mỹ "tố" Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ lên WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục