Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường trong đàm phán thương mại với Mỹ

13:00' - 10/05/2018
BNEWS Ngày 10/5, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định lập trường của nước này trong các cuộc đàm phán thương mại song phương với Mỹ sẽ không thay đổi.

Ngày 10/5, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định lập trường của nước này trong các cuộc đàm phán thương mại song phương với Mỹ sẽ không thay đổi, cho dù một quan chức hàng đầu của Bắc Kinh dự kiến sẽ sớm thăm Washington để tiếp tục đàm phán.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang duy trì liên lạc để chuẩn bị cho vòng đàm phán tiếp theo. Ông nêu rõ Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường, theo đó Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương trong quan hệ thương mại.

Ông Cao Phong bày tỏ hy vọng mối quan hệ thương mại Trung Quốc-Mỹ có thể trở thành động lực lớn thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế toàn cầu.

Tuần trước, một phái đoàn thương mại của Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đã tới Bắc Kinh để đàm phán với giới chức Trung Quốc, song không đạt được tiến triển đáng kể nào trong các nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Ngày 9/5, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi thư mời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Mỹ để tiếp tục thảo luận về kinh tế và thương mại.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là trưởng phái đoàn Trung Quốc tham gia đối thoại kinh tế toàn diện Trung-Mỹ.

Theo thông báo của Bộ trên, phía Trung Quốc đã nhận lời mời của phía Mỹ và Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Mỹ vào thời điểm thích hợp.

Mỹ và Trung Quốc đến nay chưa đạt được nhất trí trong một loạt vấn đề mà hai bên đưa ra. Theo giới phân tích, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại hàng năm với Mỹ ít nhất là 200 tỷ USD vào cuối năm 2020 đồng thời không có hành động trả đũa việc Washington áp thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc muốn Mỹ ngừng điều tra việc doanh nghiệp Trung Quốc mua lại những công nghệ "nhạy cảm" của Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian gần đây khi hai bên liên tục đưa ra những đòn "ăn miếng trả miếng" liên quan đến mức thuế mới sẽ áp dụng đối với những mặt hàng xuất khẩu của nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục