Trung Quốc sẽ giữ ổn định chính sách kinh tế trong năm 2020

10:26' - 13/12/2019
BNEWS Trung Quốc sẽ giữ ổn định các chính sách kinh tế đồng thời nâng cao hiệu quả của các chính sách này trong năm 2020, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc, ngày 30/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ giữ ổn định các chính sách kinh tế đồng thời nâng cao hiệu quả của các chính sách này trong năm 2020, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm tốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Ngày 12/12, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết thúc Hội nghị Kinh tế Trung ương thường niên với chủ chương tiến hành chính sách tiền tệ "thận trọng" trong năm 2020 và mở cửa hơn nữa cho đầu tư nước ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chủ trì hội nghị 3 ngày, diễn ra vào thời điểm kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại và Bắc Kinh tìm kiếm "thỏa thuận thương mại giai đoạn một" với Washington nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Sau hội nghị nói trên, Tân Hoa xã cho biết: "Để đạt được mục tiêu kỳ vọng cho năm tới, chúng ta nên ưu tiên sự ổn định. Các chính sách vĩ mô sẽ ổn định, các chính sách vi mô sẽ linh hoạt và được củng cố bởi các chính sách xã hội”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, khiến các điều chỉnh kinh tế được tiến bộ, có mục tiêu và hiệu quả hơn.

Dẫn một nguồn thạo tin, tờ Nikkei Asian Review cho biết các quan chức tại cuộc họp đã nhất trí đặt mục tiêu tăng trưởng "khoảng 6%" cho năm 2020.

Tân Hoa Xã cho biết kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với áp lực suy giảm khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, và chính phủ nước này nên chuẩn bị ứng phó với những nguy cơ toàn cầu lớn hơn, nhưng Trung Quốc sẽ giữ đà tăng trưởng kinh tế trong biên độ hợp lý trong năm 2020.

Bắc Kinh đã ban hành một loạt biện pháp, trong đó có việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại, cắt giảm thuế và tăng chi cho cơ sở hạ tầng, nhưng các biện pháp này vẫn chưa thể chặn đứng đà giảm tốc của nền kinh tế.

Kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm là 6% trong quý III/2019 và có thể còn trượt dốc hơn nữa trong quý IV/2019, dù tính trong cả năm nay, kinh tế nước này vẫn đang trên đà hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% mà chính phủ đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục