Trung Quốc sẽ đảm bảo thanh khoản bằng cách hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc

18:36' - 27/02/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ giảm hết mức có thể tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để các mục tiêu kinh tế trong năm nay vẫn có thể đạt được
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) ngày 27/2 cho biết sẽ đảm bảo tính thanh khoản lớn thông qua việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các ngân hàng vào một thời điểm thích hợp, và sẽ giữ chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt để hỗ trợ nền kinh tế.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Bắc Kinh, Phó Thống đốc PBoC Liu Guoqiang cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ giảm hết mức có thể tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để các mục tiêu kinh tế trong năm nay vẫn có thể đạt được. Ông cho biết PBoC sẽ gia tăng hơn nữa thanh khoản dài hạn thông qua nhiều nghiệp vụ thị trường mở, và hạ RRR vào thời điểm thích hợp cho các ngân hàng đáp ứng được các yêu cầu và phục vụ các doanh nghiệp nhỏ.

PBoC ngày 26/2 thông báo sẽ bơm thêm 500 tỷ NDT (71,30 tỷ USD) cho các ngân hàng để mở rộng các khoản vay với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bên cạnh 300 tỷ NDT đã công bố trước đó để cấp vốn vay cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng y tế như đồ bảo hộ và khẩu trang.

Cũng theo ông Liu, về việc đáp ứng nhu cầu vay vốn gia tăng, PBoC sẽ tiếp tục tăng hạn ngạch tái cho vay và tái chiết khấu nếu cần thiết, và giúp các ngân hàng nhỏ bổ sung vốn nếu cần. Khi được hỏi liệu việc thúc đẩy cho vay như vậy có thể gây ra các nguy cơ tín dụng hay không, quan chức này cho hay Trung Quốc sẽ giữ ổn định giá cả và tỷ lệ đòn bẩy tài chính vĩ mô.

Số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho thấy, chỉ khoảng 30% số doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này đã nối lại hoạt động sản xuất bình thường. Các quan chức đang lo ngại rằng nhiều doanh nghiệp có thể phải bắt đầu cắt giảm việc làm, qua đó gây thêm áp lực cho nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ sớm đưa ra thêm các biện pháp hỗ trợ, khi tình hình gián đoạn có khả năng sẽ kéo dài sang quý II/2020. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy 1/3 số doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc chỉ đủ tiền để duy trì trong một tháng, trong khi 1/3 số khác nói họ có thể cầm cự trong hai tháng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% số việc làm trên toàn quốc và hơn 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global mới đây cho rằng nợ xấu của Trung Quốc có thể tăng 7.700 tỷ NDT (1.100 tỷ USD) trong năm 2020 nếu dịch COVID-19 không đạt đỉnh từ giờ đến tháng Tư./.

>>> Trung Quốc hạ lãi suất công cụ cho vay trung hạn để hỗ trợ nền kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục