Trung Quốc sẽ bứt phá trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

12:45' - 08/01/2019
BNEWS Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng cuộc chiến thương mại hiện nay có thể gây tổn hại cho Trung Quốc nhiều hơn Mỹ, nhưng vào mùa Xuân tới, Trung Quốc có thể bứt phá trong khi Mỹ chững lại.
Cảng container ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo các nhà kinh tế của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch (BofAML), đà suy giảm kinh tế của Trung Quốc có thể bắt đầu đảo ngược trong vài tháng tới nhờ gói kích thích lớn trong nước. Ngược lại, đối với Mỹ, dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm hơn vào nửa cuối năm, dưới 2%, do tác động kích thích từ cắt giảm thuế và chi tiêu bị yếu dần.

Các nhà kinh tế BofAML cho rằng đến nay, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tác động đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc lớn hơn so với tăng trưởng của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi vào mùa Xuân tới. Mỹ đã cố gắng giảm thiểu tác động từ thuế quan của nước này bằng cách tránh đánh vào các sản phẩm tiêu dùng, và tránh hoặc miễn trừ cho các sản phẩm không dễ thay thế.

Trong thời gian tới, những bước đi tiếp theo sẽ khó khăn hơn nhiều. Các nhà kinh tế này cũng cho rằng Trung Quốc có nhiều đòn bẩy hơn để chống lại các tác động của cuộc chiến thương mại đối với kinh tế trong nước, trong khi Mỹ có nguy cơ phải chứng kiến sự suy giảm lòng tin.

Nhóm các nhà kinh tế của BofAML lưu ý: "Tác động của cuộc chiến thương mại đối với lòng tin của của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ dường như đang tăng lên khi đối mặt với sự không chắc chắn về chính sách.

Mỹ đã có một sự bù đắp lớn đối với cuộc chiến thương mại - tăng gấp đôi liều thuốc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu. Giờ đây, với sự yếu dần của biện pháp kích thích kinh tế, lòng tin tại Mỹ dường như nhạy cảm hơn đối với những thông tin mà lẽ ra sẽ bị lờ đi trong quá khứ".

Các nhà kinh tế của BofAML nhận định Trung Quốc có nhiều khả năng hơn để nới lỏng chính sách nhằm đối phó cuộc chiến thương mại. Tuần trước, Trung Quốc đã thực hiện thêm một quyết định cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, và dự kiến sẽ còn tiến hành thêm nhiều động thái khác.

Các nhà kinh tế của BofAML lưu ý rằng Trung Quốc đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình với nhiều công cụ kích thích kinh tế, như nới lỏng tiền tệ và tín dụng, giảm giá đồng nội tệ, tăng chi tiêu và cắt giảm thuế. Trong khi đó, khả năng nới lỏng chính sách của Mỹ khá hạn chế. Chính sách tài khóa Mỹ bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc và việc chính phủ đóng cửa thực sự có nghĩa là thắt chặt tài khóa nhỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục