Trung Quốc sản xuất tàu siêu tốc đệm từ trường có tốc độ 600 km/h

21:20' - 23/05/2019
BNEWS Ngày 23/5, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành dây chuyền sản xuất mẫu tàu siêu tốc chạy trên đệm từ trường với tốc độ tối đa 600 km/h tại thành phố Thanh Đảo, miền Đông nước này.

Việc ra mắt mẫu tàu thử nghiệm đầu tiên chạy trên đệm từ trường của Trung Quốc đánh dấu bước đột phá quan trọng của nước này trong hệ thống vận chuyển hàng khách, hàng hóa sử dụng đệm từ trường.

Theo ông Ding Sansan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển mẫu tàu này, đồng thời là Phó Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn sản xuất tàu lửa CRRC Qingdao Sifang Co, mẫu tàu thử nghiệm đầu tiên này chỉ có 1 khoang, có khả năng kiểm tra và tối ưu hóa các công nghệ chủ chốt cũng như các thành phần chủ chốt trong hệ thống sử dụng đệm từ trường siêu tốc và đặt nền tảng cơ bản về công nghệ cho các mẫu thử nghiệm cơ khí tiếp theo.

Theo ông Ding Sansan, Tập đoàn CRRC Qingdao Sifang Co hiện đang xây dựng một trung tâm thử nghiệm và một trung tâm sản xuất thử tàu siêu tốc chạy trên đệm từ trường.

Dự kiến, hai trung tâm này sẽ được đưa vào hoạt động vào quý II năm nay.

Hiện Thượng Hải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc có hệ thống tàu chạy trên đệm từ trường phục vụ mục đích thương mại.

Tàu đệm từ trường Thượng Hải có sử dụng công nghệ của Đức đã được đưa vào hoạt động hồi năm 2003 và chạy trên tuyến đường dài 30 km từ trung tâm thành phố Thượng Hải tới sân bay Pudong trong thành phố với tốc độ chạy bình thường tối đa là 430 km/h./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục