Trung Quốc quyết tâm đảm bảo tăng trưởng kinh tế

11:57' - 13/02/2020
BNEWS Trung Quốc sẽ tăng cường điều tiết kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh sản xuất để duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 5/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Chính phủ Trung Quốc ngày 12/2 đã nhấn mạnh mặc dù nước này đang nỗ lực kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Trung Quốc sẽ tăng cường điều tiết kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh sản xuất để duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội .
Những thông tin trên được đưa ra tại một cuộc họp của Quốc vụ viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì.
Tại cuộc họp, các bộ ban ngành liên quan đã báo cáo về việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cũng như và nối lại hoạt động sản xuất có trật tự. Theo đó, việc kéo giãn các chuyến trở về đã ngăn chặn dòng người ồ ạt sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Giới chức cũng cho hay không còn khả năng xảy ra bất kỳ “cơn sốt” đi lại nào trong tuần tới như những năm trước.
Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích các doanh nghiệp nối lại hoạt động sản xuất theo cách thức cụ thể và được tổ chức tốt. Ưu tiên trước mắt cho tỉnh Hồ Bắc là tập trung vào việc ngăn chặn dịch bệnh trong khi vẫn đảm bảo hoạt động cho các công ty đóng vai trò thiết yếu trong đối phó dịch cùng những dịch vụ đô thị quan trọng.
Các tỉnh khác sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát và phòng chống dịch bệnh dựa trên tình hình thực tế tại địa phương. Đối với hầu hết những nơi chỉ ghi nhận số lượng ca nhiễm hạn chế, chính quyền địa phương nên tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động sản xuất.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi các nhà sản xuất vật tư y tế nhanh chóng khôi phục hết công suất để đáp ứng nhu cầu kiểm soát dịch bệnh ở tuyến đầu. Các huyết mạch giao thông và những trung tâm logistic quan trọng phải được giữ thông suốt. Ở những nơi tình hình không nghiêm trọng, dịch vụ xe khách và giao thông công cộng đô thị có thể được nối lại một cách có trật tự.
Việc sắp xếp trở lại lao động cho các công nhân cần được lên kế hoạch tốt, bao gồm sự phối hợp và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho các nhóm công nhân nhập cư. Bất kỳ quy định nào ngăn cấm tất cả các phương tiện và lao động không phải là người địa phương đi vào các thành phố phải được điều chỉnh.
Bảo vệ thị trường việc làm sẽ là một ưu tiên lớn khác của Trung Quốc. Chính quyền các địa phương được khuyến khích phân bổ các nguồn tài chính, bao gồm các nguồn dự phòng trong quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để giúp các doanh nghiệp giữ ổn định số lượng công nhân. Ở những nơi có điều kiện cho phép, việc hoãn hoặc hoàn trả các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cùng những biện pháp khác có thể được chấp nhận.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng kêu gọi các chính quyền địa phương thiết lập những cơ chế đặc biệt để giúp các công ty giảm bớt những khó khăn họ đang phải đối mặt, đặc biệt là các công ty tư nhân và quy mô nhỏ. Các biện pháp tạm thời có thể được thực hiện bao gồm cắt giảm hoặc miễn tiền thuê địa điểm cho các công ty tư nhân đang hoạt động trên các cơ sở do chính phủ xây dựng, giảm lãi suất cho vay và cải thiện các chính sách giảm thuế.
Ngoài ra, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh nguồn cung các mặt hàng thiết yếu gồm ngũ cốc, dầu, rau, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa cần được đảm bảo với những nỗ lực lớn hơn. Các hoạt động bất hợp pháp như "găm hàng" tăng giá sẽ được xử lý theo pháp luật.
Để tạo điều kiện sản xuất trong ngành nông nghiệp và chăn nuôi, Chính phủ Trung Quốc sẽ đảm bảo nguồn cung hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu và thức ăn chăn nuôi đầy đủ cho người nông dân./.
>>> Xem thêm các thông tin liên quan đến dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục