Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lợi ích thương mại ngay cả khi bị mở rộng áp thuế

16:09' - 14/05/2019
BNEWS Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: EPA/TTXVN

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/5 cho biết nước này hy vọng Mỹ không đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh, ngay cả khi Washington đe dọa sẽ mở rộng áp thuế đối với hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phát biểu họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận cả hai nước đã nhất trí tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại hiện nay.

Trước đó một ngày, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới nhằm đáp trả quyết định của Mỹ trước đó vài ngày về việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 200 tỷ USD.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Một tài liệu công bố ngày cho thấy Mỹ có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần công khai vào ngày 17/6 tới về đề xuất của Tổng thống Trump về việc áp thuế lên một lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD. Nếu biện pháp thuế quan này được áp đặt, hầu như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải chịu các mức thuế cao./.

>>> Thêm khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể bị đánh thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục